Israel đề nghị thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Gaza, Hamas từ chối

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 07/08/2014 14:25 GMT+7

Khung cảnh tan hoang của Dải Gaza sau đợt giao tranh (Ảnh: Reuter)

Israel đã đề xuất kéo dài thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ tại Gaza. Tuy nhiên, đại diện đàm phán của phong trào Hamas vốn kiểm soát Gaza đã bác bỏ việc đạt được thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng bắn này.

Một quan chức cấp cao của Israel đã tiết lộ với Đài BBC của Anh rằng Israel đã bày tỏ sự sẵn sàng của mình để kéo dài thỏa thuận ngừng bắn theo các điều khoản hiện tại, sau khi thỏa thuận hết hạn vào ngày mai (8/8).

Tuy nhiên, thủ lĩnh cấp cao của Hamas - Moussa Abu Marzouk tuyên bố, hai bên chưa đạt được thỏa thuận nào về việc gia hạn lệnh ngừng bắn. Phong trào này còn cảnh báo nối lại các cuộc tấn công nếu Israel không chấp nhận tất cả những đòi hỏi của Palestine, nhất là việc chấm dứt phong tỏa Gaza và trả tự do cho các tù nhân Palestine đang bị Israel giam giữ. Trong khi đó Israel muốn Hamas đưa ra giải giáp hay ít nhất là không thể tái vũ trang, trước khi cân nhắc đòi hỏi của nhóm này về việc mở cửa các cửa khẩu với Gaza.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lại cho rằng các điều khoản đã có sẵn là để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu bền hơn, nhưng theo ông cần phải xây dựng lại niềm tin - đó là khó khăn sau một thời gian bạo lực.

"Mục tiêu của Mỹ lúc này là đảm bảo lệnh ngừng bắn được duy trì để Gaza có thể bắt đầu tiến trình xây dựng lại; đồng thời đưa ra một số biện pháp để người dân Gaza thấy lại hy vọng, còn người dân Israel có được cảm giác tin tưởng rằng các vụ bắn tên lửa sẽ không lặp lại như những ngày vừa qua", Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

Tổng thống Obama cũng kêu gọi tìm một giải pháp để đảm bảo với Israel rằng Gaza sẽ không còn bị Hamas sử dụng nhằm khởi động các cuộc tấn công tên lửa qua biên giới; đồng thời giúp đỡ để giảm bớt khó khăn của người dân Gaza, sau những thương vong nặng nề trong cuộc xung đột tháng qua.

Tin theo dòng sự kiện

LHQ tuyên bố hỗ trợ tái thiết Gaza "lần cuối"

Ngày thứ hai của lệnh ngừng bắn ở Gaza: Israel tiếp tục rút quân

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước