Israel và Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 24/03/2013 13:03 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã nhất trí bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước vốn bị xấu đi nghiêm trọng sau vụ tấn công của binh sĩ Israel vào đội tàu chở hàng cứu trợ nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa trung hải hồi tháng 5 năm 2010.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Israel Netanyahu đưa ra lời xin lỗi với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu ngày hôm 23/3 tại Ankara, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố chấp nhận lời xin lỗi của Israel, đồng thời nhấn mạnh tính sống còn và chiến lược của mối quan hệ giữa hai nước.

‘ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Bilgingenc)

Trong một tuyên bố cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nhất trí bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, trong đó có việc cử lại các đại sứ và hủy bỏ các vụ kiện pháp lý nhằm vào các binh sĩ Israel. Tuyên bố cũng cho biết thêm Israel đã dỡ bỏ vài hạn chế đối với việc đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa tới mọi vùng trên lãnh thổ Palestine, kể cả ở Gaza.

Vụ tấn công năm 2010 đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, với đỉnh điểm là việc Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel tại Ankara. Quan hệ quân sự giữa hai nước đồng minh của Mỹ này cũng bị cắt đứt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước