Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng G8

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 11/04/2013 23:41 GMT+7

Hôm nay (11/4), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-8) đã khai mạc tại thủ đô London, Anh.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và cuộc khủng hoảng Syria dự kiến sẽ là những nội dung chính bao trùm hai ngày họp của các Ngoại trưởng G8. Hội nghị này nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G-8, dự kiến diễn ra tại Bắc Ireland vào tháng 6 tới.

Vấn đề Triều Tiên dự kiến thu hút sự chú ý nhiều nhất tại Hội nghị Ngoại trưởng G8. Một quan chức Nhật Bản cho biết các ngoại trưởng G-8 dự kiến sẽ gửi đi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên thời gian gần đây.

Ngay trước thềm Hội nghị, các Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã có cuộc đàm về vấn đề Triều Tiên. Hai bên nhất trí ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho tình hình hiện nay.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới tham dự hội nghị thượng đỉnh ngoại trưởng G8 tại London. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định giữa Nga, Mỹ và Nhật Bản không có bất đồng về vấn đề Triều Tiên. Ông tỏ ý hy vọng các đối tác của Nga sẽ lắng nghe ý kiến của Moscow trong vấn đề này, rằng cần tránh biến những hành động gần đây của Bình Nhưỡng thành cái cớ để tăng cường hoạt động quân sự tại khu vực Đông - Bắc Á, cũng như thành cái cớ để thay đổi cán cân quân sự trong khu vực, bởi điều này rất nguy hiểm đối với sự ổn định trong khu vực nói riêng cũng như trên toàn cầu nói chung.

Ông Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói: "Về vấn đề Triều Tiên, chúng tôi không có sự bất đồng nào với Mỹ. Một quốc gia không nên đe dọa bất kì quốc gia nào khác bằng việc huy động sức mạnh quân sự và hiện vẫn còn cơ hội để làm dịu tình hình”.

Hầu hết các nhà quan sát cho rằng Bình Nhưỡng không có ý định châm ngòi cho một cuộc xung đột có thể gây ra nhiều tổn thất. Nhưng các bên cảnh báo về nguy cơ của một sự tính toán sai lầm đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên – vốn đang rất căng thẳng.

Nhóm G8 gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước