Lăng Lenin mở cửa đón du khách

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 05/06/2013 10:49 GMT+7

Ngày 15/5 vừa qua, Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Moscow đã được mở cửa trở lại để đón du khách sau khi đóng cửa để phục vụ công tác trùng tu.

Đây là lần tu bổ có quy mô lớn nhất trong lịch sử tồn tại của công trình kiến trúc hơn 80 năm tuổi, nơi lưu giữ thi hài của vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản Nga và toàn thế giới.

Lăng Lenin đóng cửa kể từ tháng 9/2012 khi các chuyên gia lo ngại về phần móng của công trình. Trong quá trình trùng tu, thi hài của Lenin vẫn được bảo quản trong quan tài kính ở bên trong, trong khi toàn bộ công trình được phủ một mái vòm khí khổng lồ nhằm đề phòng có thể bị hư hại thêm. Các chuyên gia đã phải khoan hàng trăm giếng dọc theo chu vi của tòa nhà và đổ bê tong để khắc phục tình trạng thấm nước, đồng thời, thay áo mới cho nhà lãnh tụ. Theo các chuyên gia, hiện nay thi hài của Vladimir Ilyich Lenin ở trong tình trạng bình thường, và việc tu bổ hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới kiến trúc bên ngoài Lăng.

‘ Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ. (Ảnh: Internet)

Nhiều du khách đã có mặt để vào thăm Lăng Lenin ngay trong ngày đầu tiên mở cửa sau đợt trùng tu. Với nhiều người, Lăng Lenin không chỉ là nơi lưu giữ thi hài của một vị lãnh tụ mà còn mang dấu ấn lịch sử của đất nước.

Chị Ekaterina, giáo viên cho biết: “Vẫn biết có quan điểm của nhiều người Cơ đốc giáo là con người khi mất đi phải về với đất, nhưng chúng tôi là những người được sinh ra dưới thời Xô Viết nên không thể hình dung nổi Quảng trường Đỏ như thế nào nếu không có Lăng Lenin.

Mặc dù Lenin đã qua đời gần 90 năm, nhưng vị lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân thế giới vẫn là hiện thân cho khát vọng tự do và công bằng của nhân loại.

Sau khi Liên bang Xô Viết tan rã, có nhiều ý kiến cho rằng nên đem chôn cất thi hài của Lenin. Nhưng theo một cuộc khảo sát dư luận gần đây nhất, gần một nửa số người Nga bày tỏ quan điểm cần giữ nguyên thi hài Lenin trong Lăng trên Quảng trường Đỏ và coi trọng những đóng góp của Lenin trong lịch sử nước Nga.

Anh Ruslan, du khách từ Astrakhan nói: “Quan điểm của riêng tôi là con người khi mất đi cần được chôn cất. Nhưng tôi biết là vẫn còn rất nhiều người muốn được nhìn thấy Lenin”.

Cuộc cách mạng Tháng Mười đã đi qua gần một thế kỷ. Lịch sử đã đổi thay. Nhưng Lăng Lenin và Khu mộ danh dự bên tường thành Kremly vẫn in sâu trong trái tim của nhiều người Nga như biểu tượng hào hùng của một thời Xô Viết.

Mặc dù từng có nhiều cuộc tranh luận xung quanh việc mai táng thi hài Lenin, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng, hơn 8 thập kỷ tồn tại trên Quảng trường Đỏ, Lăng Lenin đã trở thành một phần của địa danh nổi tiếng này và là một trong những điểm thu hút du khách khi đến Moscow.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước