Latvia trở thành thành viên thứ 18 của eurozone

Anh Phương-Thứ bảy, ngày 08/06/2013 08:14 GMT+7

Thủ tướng Latvia Dombovskis. Ảnh: Giáo dục

 Bước đi này được các nhà phân tích xem như một lời khẳng định mà eurozone muốn gửi tới các nhà đầu tư, rằng eurozone sẽ tiếp tục mở rộng, thay vì tan rã như một số người lo ngại về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công.

Thủ tướng Latvia Dombovskis đã thông báo quyết định kết nạp Latvia vào eurozone của Hội đồng châu Âu (EC). Dự kiến, các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu sẽ chính thức thông qua quyết định của EC vào ngày 9/7 và Latvia sẽ bắt đầu sử dụng đồng euro từ năm tới.

Kinh tế Latvia với 2 triệu người, từng bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008 và buộc phải tìm kiếm gói cứu trợ của Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế. Tuy nhiên báo cáo của EC đánh giá cao cách thức Chính phủ Latvia xử lý và vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế của nước này.

Theo báo cáo của EC, tỷ lệ lạm phát trung bình ở Latvia trong 12 tháng tính đến tháng 4 vừa qua là 1,3%, chưa bằng một nửa giới hạn cho phép để gia nhập eurozone. Thâm hụt ngân sách nhà nước giảm từ hơn 8% trong năm 2010 xuống hơn 1% năm ngoái và tỷ lệ này có thể được duy trì trong năm nay.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước