Malaysia trước thềm cuộc tổng tuyển cử

Hương Linh-Thứ tư, ngày 01/05/2013 19:00 GMT+7

Ông Ibrahim Anwar - lãnh đạo Dảng đối lập ở Malaysia. Ảnh: Reuters

Người dân Malaysia chuẩn bị bước vào một cuộc tổng tuyển cử được coi là có sự tranh đua gay gắt nhất trong nửa thế kỷ qua giữa Liên minh Mặt trận dân tộc cầm quyền và lực lượng đối lập. Vào Chủ nhật tới, lá phiếu bầu của họ sẽ quyết định, liệu liên minh Mặt trận dân tộc có tiếp tục thời kỳ cầm quyền mà họ đã chiếm ưu thế suốt từ năm 1957 đến nay hay không.

Cửa hàng khiêm nhường của anh Syahadad Husin, không có gì nhiều ngoài mỳ gói và bánh kẹo rẻ tiền. Nhưng để có được cửa hàng này, anh đã nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Malaysia. Anh Syahadad Husin đại diện cho tầng lớp cử tri mà Liên minh Mặt trận dân tộc cầm quyền hướng tới. Anh được vay vốn, được theo học những khóa tập huấn giúp quản lý doanh nghiệp của mình hiệu quả hơn.

Anh Syahadad Husin cho biết: “Tất cả chúng tôi sẽ ủng hộ Chính phủ vì những gì mà Chính phủ đã làm để hỗ trợ chúng tôi”.

Các biểu ngữ của Liên minh Mặt trận chăng đầy đường phố. Các chương trình tivi và radio, các trang quảng cáo trên báo rồi các tổng đài tin nhắn cũng tải dày đặc thông điệp kêu gọi sự ủng hộ của cử tri đối với Liên minh cầm quyền.

Nhưng lực lượng đối lập mà đứng đầu là đảng của ông Ibrahim Anwar cũng có cách thu hút cử tri riêng của mình. Như ông Ng Sek San, một đại diện cho tầng lớp trung lưu ở Malaysia từ nhiều tháng nay qua những mạng xã hội đã vận động dân cư làm những khu lều trại, cắm hàng ngàn lá cờ tại các địa điểm công cộng để thể hiện quan điểm chính trị của mình. Điều mà họ theo đuổi là một sự thay đổi ở Malaysia mà họ gọi là phong trào “Mùa xuân Malaysia”.

Nhờ mạng Internet, lực lượng đối lập ở Malaysia đã tiến hành gây quỹ, tuyên truyền cho những quan điểm chính trị và thu hút được sự ủng hộ trong một bộ phận dân chúng. Lực lượng đối lập cũng hướng tới những cử tri trẻ lần đầu đi bỏ phiếu với hy vọng tầng lớp trung lưu và những cử tri này sẽ làm nên sự thay đổi trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Vì thế, các nhà quan sát cho rằng, thách thức đối với liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử chủ nhật tới là không hề dễ dàng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước