Nga, Ukraine đạt thỏa thuận về chuyển giao hàng cứu trợ nhân đạo

Theo TTX-Thứ bảy, ngày 16/08/2014 08:19 GMT+7

Đoàn xe cứu trợ của Nga

Bộ Ngoại giao Nga ngày 15/8 cho biết trong các cuộc tiếp xúc với đại diện chính quyền Ukraine và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế, hai bên đã thống nhất được các chi tiết chuyển giao hàng cứu trợ của Nga cho người dân miền Đông Nam Ukraine.

Lính biên phòng Ukraine sang Nga kiểm tra đoàn xe hàng cứu trợ

Nga và Phần Lan thúc đẩy quan hệ song phương

Tuy nhiên Nga bày tỏ quan ngại trước thông tin về mưu toan sử dụng vũ lực chống lại đoàn xe cứu trợ của Nga cho miền Đông Nam Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết có thông tin một nhóm biệt kích của tiểu đoàn Aidar của lực lượng chính quyền Ukraine dự định đặt mìn trên các con đường mà đoàn xe cứu trợ đi qua nhằm phá hủy đoàn xe, tiêu diệt các nhân viên hộ tống rồi sau đó đổ lỗi cho lực lượng đòi liên bang hóa.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý hoạt động quân sự từ phía quân đội Ukraine gia tăng nhằm cắt đứt con đường đoàn xe cứu trợ đã thống nhất với Kiev.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thành phố Sochi cũng xác nhận phái bộ nhân đạo từ Nga sẽ đi tiếp và một thỏa thuận về vấn đề phân phát hàng viện trợ đã đạt được giữa Ukraine, Nga và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế.

Tổng thống Phần Lan hy vọng việc Nga cứu trợ nhân đạo tại Ukraine có thể mở đầu cho tiến trình giải quyết xung đột tại đây. Ông nói :"Tôi hy vọng thông tin về việc các chuyến hàng nhân đạo của Nga tiến vào Ukraine cho thấy khả năng củng cố lòng tin lẫn nhau, một điều cần thiết để thực hiện bước tiếp theo và giúp đạt thỏa thuận ngừng bắn".

Trong cuộc hội đàm cùng ngày với Tổng thống Phần Lan, Tổng thống Putin cũng tuyên bố Nga và Phần Lan sẽ nỗ lực nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine. Hai bên nhất trí sẽ làm tất cả để chấm dứt xung đột, tiến hành đối thoại giữa tất cả các bên cũng như cứu trợ nhân đạo. Hai bên quan ngại sâu sắc trước các chiến dịch quân sự lớn tại miền Đông Ukraine và thảm họa nhân đạo tại đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước