Nhật Bản phản đối Nga tập trận tại quần đảo Kuril

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 13/08/2014 19:43 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu với báo giới. (Ảnh: Reuters)

Hôm nay (13/8), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Chính phủ nước này sẽ trao công hàm phản đối Nga liên quan tới cuộc tập trận quân sự đang diễn ra tại quần đảo tranh chấp trên Thái Bình Dương, mà Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Phát biểu trong ngày hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, cuộc tập trận của Nga tại quần đảo Nam Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, là một đòn giáng vào các nỗ lực của Tokyo nhằm hòa giải với nước Nga giàu tài nguyên và mở cánh cửa đối thoại với Moscow.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu: "Việc quân đội Nga tiến hành tập trận ở Vùng lãnh thổ phương Bắc là không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ phản đối mạnh mẽ thông qua Bộ Ngoại giao”.

Tuyên bố này của Thủ tướng Abe được đưa ra một ngày sau khi Nga bắt đầu cuộc tập trận quân sự tại quần đảo tranh chấp trên, với mục đích được Moscow thông báo là nhằm bảo vệ các hòn đảo ở khu vực hẻo lánh. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 1.000 binh sĩ, cùng 5 trực thăng tấn công và 100 phương tiện quân sự khác.

Quần đảo Nam Kuril nằm ở phía Bắc đảo Hokkaido, Nhật Bản, do quân đội Liên Xô cai quản từ cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Tuy nhiên, Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền đối với bốn hòn đảo ở cực Nam, gọi đó là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tranh cãi chủ quyền về 4 hòn đảo này đã ngăn cản Tokyo và Moscow ký hiệp ước hoà bình và khiến quan hệ hai bên căng thẳng từ nhiều năm qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước