Quốc hội Síp bác bỏ đề xuất đánh thuế tiền gửi

TCKD-Thứ tư, ngày 20/03/2013 09:57 GMT+7

Làn sóng rút tiền ồ ạt ở các ngân hàng CH Síp tạm lắng sau quyết định của Quốc hội

 Quốc hội Cộng hoà Síp đã bác bỏ đề xuất từ phía EU về việc đánh thuế tiền gửi của nước này đồng nghĩa với việc từ chối nhận gói cứu trợ trị giá 10 tỷ Euro.

Thông điệp này khiến hàng ngàn người biểu tình vỡ oà trong niềm vui mừng ở phía ngoài toà nhà Quốc hội. Các Nghị sĩ Cộng hòa Síp đã thẳng thừng từ chối kế hoạch đánh thuế tiền gửi ngân hàng do EU đề xuất.

36/56 thành viên Quốc hội Cộng hòa Síp đã bỏ phiếu chống đề xuất đánh thuế tiền gửi. Điều này tạm thời làm dịu đi lo ngại về làn sóng rút tiền ồ ạt khỏi các ngân hàng của Cộng hòa Síp nhưng thổi bùng lên nỗi sợ về khả năng đất nước này sẽ vỡ nợ.

Từ đầu tuần, người ta đã e ngại làn sóng rút tiền ồ ạt và các ngân hàng của Cộng hòa Síp đã phải đóng cửa, tạm dừng giao dịch. Thế nhưng với đề xuất của EU bị phủ quyết, Cộng hòa Síp đang đối mặt với viễn cảnh bị vỡ nợ do không thể đạt được điều kiện gói giải cứu từ EU, IMF, ECB. Vấn đề bây giờ là liệu Đức và các nước khác trong EU có chấp nhận khả năng đó hay không, hay sẽ tìm ra cho được nguồn tiền bổ sung.

Ông Michael Hewson, chuyên gia của CMS Markets cho biết:“Ai sẽ chịu trách nhiệm với 5 tỷ euro? Người Đức hay ECB sẽ phải in thêm tiền? Một khi trường hợp của đảo Síp đã được giải quyết sẽ lại đến các nước đang mắc nợ khác như Tây Ban Nha và Italia”.

Bộ trưởng kinh tế Tây Ban Nha cho rằng khả năng Cộng hoà Síp phải ra khỏi Khu vực đồng tiền chung là không xảy ra, nhưng rõ ràng cuộc khủng hoảng mới nhất này sẽ khiến chính trường châu Âu còn phải đau đầu.

Trong động thái liên quan, nước Anh vừa quyết định gửi máy bay 1 triệu Euro tiền mặt đến đảo Síp để đảm bảo các quân nhân Anh và gia đình của họ có thể tiếp cận được với tiền mặt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước