Tập đoàn dầu khí Mỹ khoan dầu ở Nga bất chấp lệnh trừng phạt

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 10/08/2014 12:02 GMT+7

Tập đoàn dầu khí ExxonMobil sẽ tiếp tục hợp tác với tập đoàn Rosneft bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ. (Ảnh minh họa: japantimes.co.jp)

Tập đoàn dầu khí ExxonMobil của Mỹ hôm 9/8 đã tiến hành khoan thăm dò tại giàn khoan West Alpha trên biển Kara của Nga. Đây là dự án chung giữa tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới và công ty Rosneft của Nga.

Trong bài phát biểu qua điện thoại trực tuyến từ Sochi, Tổng thống Nga Putin đánh giá sự kiện này là bước đi quan trọng trong công cuộc phát triển khai thác khoáng sản đầy triển vọng ở Bắc Cực. Đồng thời, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga đánh giá cao sự hợp tác với công ty của Mỹ.

Ông Putin cũng nhấn mạnh chủ nghĩa thực dụng và lợi ích chính đáng vẫn chiếm ưu thế trong sự hợp tác của các công ty của Nga và nước ngoài, bất chấp tình hình chính trị hiện nay.

Tháng trước, Liên minh châu Âu và Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với một số lĩnh vực quan trọng của kinh tế Nga, trong đó có năng lượng.

Tuy nhiên, dự án giàn khoan West Alpha đã được công ty ExxonMobil ký với Rosneft trước đó và do vậy không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước