Thái Lan siết chặt quản lý nhập cảnh để giảm lao động nước ngoài bất hợp pháp

Chí Cường-Thứ tư, ngày 13/08/2014 06:45 GMT+7

Hôm 12/8 là ngày đầu tiên Chính phủ Thái Lan triển khai chính sách mới nhằm siết chặt quản lý nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu quốc tế.

Theo đó, những người nước ngoài thường xuyên thực hiện nối thị thực (tức là làm thủ tục xuất cảnh, rời khỏi Thái Lan rồi nhập cảnh trở lại ngay lập tức, với mục đích kéo dài thời gian lưu trú) sẽ không được cấp thị thực nhập cảnh vào Thái Lan.

15h ngày 12/8. tại cửa khẩu quốc tế Nong Khai, điểm kết nối tỉnh Nong Khai Vương quốc Thái Lan với Thủ đô Vientiane, CHDCND Lào, dòng khách xuất nhập cảnh ra vào khá sôi động. Đội ngũ nhân viên quản lý xuất nhập cảnh vẫn cần mẫn với công việc chuyên môn. Dường như không có gì bất thường xảy ra khi chính sách siết chặt quản lý nhập cảnh được áp dụng.

Cuộc sống dường như vẫn diễn ra hết sức bình thường ở cửa khẩu quốc tế này. Tuy nhiên, theo số liệu phóng viên VTV có được thì số lượng công dân Việt Nam làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Nong Khai đã giảm đi đáng kể từ vài ngàn người mỗi ngày xuống còn vài trăm người.

Thực tế cho thấy, từ nhiều năm nay có một số lượng không nhỏ người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam đã lợi dụng chính sách cấp thị thực du lịch 60 ngày và miễn thị thực 30 ngày để có thể sống hoặc làm việc tại Thái Lan.

Bên cạnh việc đóng góp một lực lượng lao động tương đối lớn cho xã hội Thái Lan, hành vi lách luật đó cũng đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý của các cấp chính quyền nước này. Với việc áp dụng chính sách siết chặt quản lý nhập cảnh, chính quyền Thái Lan muốn nhanh chóng giảm số lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan.

Trung tá Nuttavuth Sangduean, Phó Trưởng đồn quản lý xuất nhập cảnh cửa khẩu quốc tế Nong Khai, Thái Lan cho biết: “Chúng tôi xin thông báo là tất cả những người đi du lịch thì vẫn được vào Thái Lan như trước, theo đúng thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước Thái Lan và Việt Nam. Tức là mỗi người sẽ được cấp thị thực du lịch 30 ngày. Nhưng thực tế là có rất nhiều người sang Thái Lan lao động. Họ thường ra cửa khẩu làm thủ tục xuất cảnh rồi tái nhập cảnh ngay, và cứ làm thế sau mỗi 30 ngày. Việc làm đó bây giờ là không được phép. Vì vậy, nếu muốn vào Thái Lan dài hạn, bạn cần đến Đại sứ quán hay Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Việt Nam để xin cấp giấy phép”.

Trước các quy định mới của chính quyền Thái Lan, các cơ quan ngoại giao Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ công dân.

Ông Hoàng Kim Quang, Cán bộ Lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen - Thái Lan nói: “Hôm nay là ngày đầu tiên chính quyền Thái Lan thực hiện chính sách mới về xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu. Cho tới giờ, chúng tôi chưa hề nhận được một thông tin nào do bà con phản ánh về các vấn đề phức tạp nảy sinh. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo, công dân Việt Nam trước khi vào Thái Lan tìm hiểu kỹ thông tin trên các trang website của cơ quan Tổng Lãnh sự quán và Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam”.

Siết chặt các quy định nhập cảnh là biện pháp để chính quyền Thái Lan quản lý các lao động bất hợp pháp nhưng vấn đề nằm ở một giải pháp tổng thể và cơ bản nhằm đảm bảo hài hòa các lợi ích, để người lao động Việt Nam có thể được phép làm việc tại Thái là mong muốn không chỉ của người lao động mà của cả các chủ sử dụng lao động người Thái Lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước