Thổ Nhĩ Kỳ cho phép đưa quân sang Syria

-Thứ sáu, ngày 05/10/2012 15:28 GMT+7

Sơ đồ biên giới 2 nước Syria-Thổ Nhĩ Kỳ

Sau khi Syria nã pháo qua biên giới làm 5 thường dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Như một hành động đáp trả, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép triển khai hoạt động quân sự sang bên kia biên giới.

Những động thái của các bên liên quan đã gây ra lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh giữa 2 quốc gia vốn nhiều hiềm khích này.

Theo dự luật trình quốc hội, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng “hành động gây hấn” của quân đội Syria đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nước này và đề nghị quốc hội phê chuẩn việc triển khai binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ qua bên kia biên giới.
Theo đó, dự luật này cho phép Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân sang biên kia biên giới Syria hoặc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu tại Syria trong vòng 1 năm.
Tuy nhiên, các hành động này sẽ được tiến hành với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo nhằm vào một số mục tiêu trong lòng lãnh thổ Syria để trả đũa cho vụ nã pháo làm 5 dân thường thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ nổ súng nhằm vào Syria sau 18 tháng bất ổn tại nước này.
Trong vụ Syria bắn rơi máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ làm 2 phi công thiệt mạng cách đây 3 tháng, Thổ Nhĩ Kỳ đã không đáp trả mạnh mẽ như lần này.
Cũng theo nguồn tin của chính phủ nước này, hiện Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định tuyên bố chiến tranh với Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước