Tổng thống Obama họp báo nhân 100 ngày đầu nhiệm kỳ 2

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 01/05/2013 22:20 GMT+7

TT Barack Obama tại buổi họp báo. Ảnh: AFP

 Không có chủ đề nào là cấm kỵ trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua nhân dịp 100 ngày đầu nhiệm kỳ thứ 2 của tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Obama đã phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa về tất cả mọi vấn đề như cuộc điều tra vụ đánh bom khủng bố tại Boston cho tới vũ khí hóa học ở Syria.

Với vụ tấn công khủng bố vừa mới xảy ra tại Boston, Tổng thống Obama cho rằng, lực lượng an ninh đã không làm đủ để ngăn chặn vụ đánh bom Boston.

Tổng thống Mỹ B.Obama phát biểu: “Cục điều tra liên bang Mỹ FBI không chỉ điều tra mà còn xét hỏi người anh, chủ mưu trong vụ đánh bom. Họ đã kết luận không có dấu hiệu nào cho thấy người này có liên hệ với các hoạt động cực đoan”.

Ông Obama đánh giá rằng một trong những mối nguy hiểm mà Mỹ phải đối mặt chính là những cá nhân “tự trở nên quá khích” đang ở ngay trong lòng nước Mỹ.

Câu hỏi cũng đề cập đến một mối đe dọa về an ninh mà dư luận thế giới đang quan tâm là vũ khí hóa học có thể đã được sử dụng tại Syria. Tổng thống Obama cho rằng, ông cần có thêm thông tin trước khi đưa ra quyết định về hành động quân sự.

Theo Tổng thống Mỹ B.Obama, việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ làm thay đổi cuộc chơi, không chỉ đối với Mỹ mà cả cộng đồng quốc tế.

Kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Obama từng cam kết ngăn chặn biến đổi khí hậu, giảm bạo lực liên quan đến vũ khí, thúc đẩy dự luật cải cách nhập cư, song ông đã gặp không ít khó khăn thậm chí thất bại trong chính sách đối nội của mình.

Dự luật kiểm soát súng đạn mà Tổng thống Mỹ thúc đẩy đã bị chặn tại Thượng viện Mỹ trước sức ép của nhóm vận động hành lang gồm các tổ chức sản xuất súng đạn hùng mạnh và những nghị sĩ liên quan.

Bài toán cắt giảm chi tiêu, khôi phục kinh tế và dự luật cải cách nhập cư là 1 số trong những vấn đề đối nội quan trọng mà Chính phủ của Tổng thống Obama phải tập trung giải quyết trong thời gian tới. Trong khi đó, tình hình thế giới ngày càng trở nên phức tạp.

Sau cuộc họp báo này, Tổng thống Obama sẽ lên đường sang thăm Costa Rica và Mexico.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước