Trung Quốc công bố tài liệu về nguồn gốc virus H7N9

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 04/05/2013 16:38 GMT+7

Vừa qua, giới khoa học Trung Quốc đã công bố trên mạng trực tuyến của tờ The Lancet các yếu tố có thể là nguồn gốc của virus H7N9 - chủng virus đã cướp đi sinh mạng của 26 người tại nước này.

Theo phát hiện của các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc và các trường Đại học, virus H7N9 đã được tái cấu trúc từ các virus cúm gia cầm thuộc ít nhất 4 nguồn gốc khác nhau.

Một trong những gen của virus H7N9 có thể bắt nguồn từ các virus cúm gia cầm ở vịt tại vùng châu thổ sông Dương Tử, nơi khởi phát bệnh dịch.

‘Kiểm tra gia cầm sống tại một lò giết mổ ở Trung Quốc ( Ảnh: AFP/ Nhân dân điện tử )

Một loại gen khác có thể đã tiến hóa trong cơ thể chim di cư bay qua Trung Quốc và vịt có khả năng là vật thể trung gian hàng đầu lây lan virus từ chim hoang dã sang gia cầm trong nước. Ngoài ra, sáu gen của virus H7N9 có thể bắt nguồn từ hai nhóm virus cúm gia cầm H9N2 khác nhau từ Thượng Hải cũng như hai tỉnh miền Đông là Giang Tô và Chiết Giang.

Các nhà khoa học cũng cho rằng virus H7N9 đã tiến hóa từ ít nhất hai dòng khác nhau vì chúng có những dấu hiệu khác nhau kháng thuốc chống cảm cúm Tamiflu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước