WHO cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm A/H7N9

Kim Xuân , icon
01:13 ngày 03/05/2013

 Trong cuộc họp báo diễn ra tại London (Anh) hôm 2/5, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra lời cảnh báo về việc cúm A/H7N9 đang lây lan tại Trung Quốc có thể thành đại dịch toàn cầu.

Phòng xét nghiệm virus cúm tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: An ninh thủ đô)

Theo các chuyên gia, virus H7N9 có thể gây tử vong cao nhưng hiện chưa có bằng chứng cho thấy virus có thể lây từ người sang người. Tuy nhiên, đây là loại virus có 2 kiểu đột biến gen, tức làm tăng nguy cơ lây lan từ người sang người, khả năng này nếu có sẽ là điều kiện gây đại dịch cúm H7N9 từ người sang người.

Trong tuần qua Trung Quốc có thêm 19 trường hợp nhiễm mới virus cúm gia cầm H7N9 nâng số ca nhiễm của nước này lên 127 người, trong đó 27 người đã tử vong.

TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Bản chất của những dịch cúm trước đây để trở thành đại dịch phải lây từ người sang người. Chúng ta đã có kinh nghiệm với đại dịch H1N1. Dịch này lây lan rất nhanh vì lây qua đường không khí và từ nước bọt của người bị bệnh bắn ra ngoài".

Với những thông tin dịch bệnh từ phía Trung Quốc và từ những ca bệnh nhiễm virus H7N9 cho thấy độc lực rất mạnh. Nếu virus H7N9 có nguy cơ bùng phát và nhiễm từ người sang người sẽ mạnh hơn rất nhiều so với H1N1. Rất may mắn, cho tới nay vẫn chưa tìm được bằng chứng cho thấy H7N9 lây từ người sang người.

Để giúp khán giả hiểu thêm về sự nguy hiểm của virus cúm A/H7N9 lây từ người sang người và toàn bộ cuộc trao đổi của phóng viên VTV với TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mời quý vị và các bạn theo dõi Video TẠI ĐÂY.



Cùng chuyên mục