Trung Quốc: Lại xảy ra bê bối thực phẩm bẩn

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 18/01/2013 16:31 GMT+7

Một cửa hàng KFC ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Hai thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng là KFC và Mc Donald lại tiếp tục vấp phải scandal thực phẩm bẩn tại Trung Quốc.

Nhật báo Trung Hoa, trang web của Chính phủ Trung Quốc cùng nhiều tờ báo nhà nước khác vừa công bố các thông tin cho biết, một trong những nhà cung cấp thực phẩm lớn tại tỉnh Hà Nam đã bán cho hai thương hiệu này hàng nghìn con gà chết mà họ mua lại từ các nông trại.

Theo các thông tin truyền thông Trung Quốc đưa ra, hàng nghìn con gà bệnh và chết, thay vì được đem chôn, đã được bán cho Tập đoàn chế biến thực phẩm Doyoo. Tập đoàn này vẫn cho số gà này đi mổ, chế biến thành các sản phẩm thịt và cả bột gia vị.

Đây là scandal thực phẩm bẩn rùm beng tiếp theo liên quan đến gà tại Trung Quốc. Hồi tháng 12, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng đưa tin, một số nhà cung cấp thịt gà của KFC ở tỉnh Sơn Đông đã cho gà uống kháng sinh liều cao và hormone tăng trưởng.

Các thông tin thực phẩm bẩn liên quan tới các thương hiệu đồ ăn vốn uy tín tới dồn dập không khỏi khiến người tiêu dùng Trung Quốc lo ngại.

Chen Zhe, một sinh viên cho biết: “Tôi thực sự bị sốc. Tôi sốc vì điều đó lại có thể diễn ra đối với các thương hiệu nổi tiếng như vậy. Nhưng giờ truyền thông đưa như vậy khiến tôi đánh mất đi hoàn toàn niềm tin. Tôi nghĩ đó không chỉ là vấn đề đối với một hay hai thương hiệu mà đó là vấn đề đang ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm đồ ăn nhanh”.

Hãng Yum! Brands Inc - đơn vị sở hữu bản quyền chuỗi cửa hàng KFC và Pizza Hut cho biết dự báo lợi nhuận của hãng tại thị trường Trung Quốc, sẽ giảm hơn dự kiến trong quý 4 do các scandal thực phẩm bẩn. Đây là thị trường chiếm tới một nửa lợi nhuận toàn cầu của Yum.

Theo đánh gia của các chuyên gia, nhưng vụ thực phẩm bẩn liên quan tới những thương hiệu uy tín liên tiếp được khui ra gần đây cho thấy một động thái quan trọng trong những nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa vấn đề an toàn thực phẩm về tầm kiểm soát.

Ông Kevin Der Arslanian, Chuyên gia nghiên cứu thị trường Trung Quốc nói: “Những gì đang diễn ra cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang muốn chứng tỏ, họ đang lắng nghe những nỗi quan ngại của người tiêu dùng Trung Quốc đối với vấn đề an toàn thực phẩm. Bởi các thương hiệu ngoại nói chung và KFC nói riêng luôn quảng bá sản phẩm của mình là đặc biệt sạch sẽ, đảm bảo chất lượng nên các scandal này sẽ càng ảnh hưởng nhiều tới họ”.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc vừa phát đi lời kêu gọi trên toàn quốc về việc làm trong sạch hóa thực phẩm. Theo lời kêu gọi này, những ai phát hiện ra các vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm có thể được thưởng tới 300 nghìn NDT.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước