WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola

Minh Nguyệt-Thứ sáu, ngày 08/08/2014 19:28 GMT+7

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Margaret Chan (trái) và trợ lý về vấn đề an ninh sức khỏe Keijj Fukuda trả lời họp báo sau cuộc họp kín dài hai ngày. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Y tế thế giới hôm nay (8/8) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola, sau khi nhận thấy sự lây lan nhanh chóng của virus Ebola là “một sự việc bất thường” và đe dọa tới sức khỏe của người dân trên toàn thế giới.

WHO cũng nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần phải phối hợp hành động để ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh Ebola.

Tính đến nay, dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người tại 4 nước Tây Phi và có nguy cơ tiếp tục lây lan nhanh chóng.

Sự lây lan nhanh chóng của dịch Ebola tại khu vực Tây Phi giờ đây đã trở thành một mối đe dọa tới sức khỏe của người dân trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra kết luận này sau 2 ngày nhóm họp khẩn cấp tại Geneve, Thụy sỹ. Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, dịch Ebola năm nay diễn biến bất thường, nghiêm trọng và có độc tính cao.

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới cho biết: "Hôm nay, tôi tuyên bố dịch bệnh Ebola là vấn đề y tế khẩn cấp mang tính toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, dịch Ebola đang diễn biến nghiêm trọng, bất thường và có khả năng tiếp tục lây lan. Chúng ta cần một sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ để ngăn chặn dịch bệnh này“.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sẽ nâng cao cấp độ cảnh giác đối với sự lây lan của virus này trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về việc có hạn chế hoạt động du lịch, thương mại để ngăn chặn virus Ebola hay không.

Dịch Ebola bắt đầu bùng phát từ tháng 3 năm 2014 tại một khu vực rừng núi của Guinea, sau đó lan rộng ra các nước láng giềng là Liberia, Nigeria và Sierra Leone. Cả 4 nước nằm trong tâm dịch đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để tập trung nguồn lực ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola.

Tuy nhiên, nguồn lực của cả 4 nước này đều hạn chế và hệ thống y tế của họ có nguy cơ không thể kiểm soát tình hình.

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới cho biết: "Những nước có dịch Ebola không có đủ nguồn lực để ngăn chặn sự lây lan của các ổ dịch. An ninh y tế toàn cầu phụ thuộc vào sự hỗ trợ cho các nước đang nằm trong tâm dịch. Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nước này càng sớm càng tốt“.

Phần lớn các ca nhiễm Ebola hiện vẫn tập trung tại khu vực biên giới giữa các nước Guinea, Sierra Leone và Liberia. Tuy nhiên, không thể loại bỏ nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan khi đã có 1 công dân Mỹ chết ở Nigeria sau khi du lịch bằng máy bay đến Liberia. Hai nhân viên y tế Mỹ nhiễm bệnh tại Liberia đã được chuyển về Mỹ để điều trị. Tây Ban Nha cũng ghi nhận trường hợp tương tự.

Virus Ebola, được đặt tên theo một con sông nhỏ ở CHDC Congo, là một trong những loại vius gây chết người nguy hiểm nhất, với tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90%, hiện đang ở mức 55%. Sự bùng phát dịch Ebola năm nay được cho là nghiêm trọng nhất trong vòng 40 năm qua kể từ khi virus Ebola lần đầu tiên được phát hiện. Hiện cũng chưa có thuốc điều trị và vaccine chống lại căn bệnh này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước