WHO chưa cảnh báo đặc biệt về cúm H7N9

Thanh Hà-Thứ hai, ngày 08/04/2013 22:17 GMT+7

Ông Michael OLeary, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới ở Trung Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh. (Ảnh: AFP)

Chưa có bằng chứng cho thấy virus cúm H7N9 lây từ người sang người nên Tổ chức Y tế thế giới WHO chưa đưa ra những cảnh báo đặc biệt.  

Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn virus cúm H7N9 lây lan và đẩy nhanh tiến trình điều chế vaccine phòng ngừa. Trong lúc này, lại có thêm bệnh nhân nhiễm mới, nâng số người nhiễm cúm lên 21.

Trường hợp bị nhiễm virus cúm H7N9 mới nhất là một nam giới 55 tuổi, làm nghề buôn bán gia cầm sống tại tỉnh An Huy. Đây là trường hợp thứ 21 bị nhiễm virus H7N9 tại Trung Quốc, 6 người trong số đó đã tử vong.

Chủng virus cúm H7N9 trước đây vẫn được biết đến chỉ lây lan trong gia cầm và các chuyên gia vẫn chưa biết virus này lây sang người bằng con đường nào. “WHO chưa đưa ra những cảnh báo đặc biệt trong vụ việc này tại Trung Quốc cũng như không đưa ra khuyến cáo về hạn chế đi lại cũng như thương mại”, ông Michael Oleary, Trưởng đại diện WHO tại Trung Quốc nói.

WHO đang cân nhắc gửi một đoàn chuyên gia đến Trung Quốc để nghiên cứu sâu hơn về tình trạng hiện nay. Trong lúc này, các địa phương đã phát hiện virus H7N9 đang được áp dụng chặt chẽ lệnh cấm buôn bán gia cầm sống và cấm giết mổ gia cầm không có giấy phép. Thuốc thử phản ứng virus cúm H7N9 đã được cấp phát cho hơn 400 trung tâm kiểm soát gia cầm. Các bệnh viện và cơ sở nghiên cứu về bệnh cúm cũng đã được cấp phát dụng cụ thử phản ứng và các chỉ dẫn thử phản ứng với virus H7N9.

Một quan chức bộ Y tế Trung Quốc cho biết, nước này đã bắt đầu nghiên cứu điều chế vaccine phòng cúm H7N9, tuy nhiên sẽ mất khoảng 6-8 tháng để đưa vaccine ra thị trường do sự phức tạp của quá trình nghiên cứu và điều chế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước