Xung đột ở Dải Gaza có nguy cơ leo thang

Anh Tuấn-Chủ nhật, ngày 03/08/2014 15:34 GMT+7

Bất chấp việc một số lực lượng Israel rút khỏi Dải Gaza sau khi hoàn thành sứ mệnh chính là phá hủy các đường hầm xuyên biên giới của Hamas, thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố chiến dịch của quân đội nước này sẽ vẫn tiếp tục.

Sau khi từ chối tham gia cuộc đàm phán ở Cairo (Ai Cập) về một lệnh ngừng bắn, phía Israel hôm qua tuyên bố sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng Hồi giáo Hamas ngay cả khi đã hoàn thành việc phá hủy hệ thống đường hầm của Hamas. Trong khi đó, thương vong vẫn không ngừng tăng lên cho cả 2 phía.

Quyết định không cử đại diện tham dự cuộc đàm phán do Ai Cập làm trung gian ở Cairo được Israel đưa ra sau cuộc họp của các thành viên nội các an ninh nước này ngày 2/8. Lý do Tel Aviv đưa ra là các lực lượng Hồi giáo Palestine đang tìm cách đánh lạc hướng các nhà trung gian hòa giải quốc tế.

Bất chấp việc một số lực lượng Israel rút khỏi Dải Gaza sau khi hoàn thành sứ mệnh chính là phá hủy các đường hầm xuyên biên giới của Hamas, thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố chiến dịch của quân đội nước này sẽ vẫn tiếp tục.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Sau khi hoàn thành chiến dịch phá hủy các đường hầm, lực lượng phòng vệ Israel sẽ chuẩn bị cho các hành động tiếp theo phù hợp với nhu cầu an ninh cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu khôi phục an ninh cho các công dân của Israel”.

Ông Netanyahu cũng cảnh báo Hamas sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục các cuộc tấn công bằng rocket vào lãnh thổ Israel. Đáp lại, phong trào Hamas cũng khẳng định sẽ chiến đấu cho đến khi hoàn thành các mục tiêu của mình.

Ông Samin Abu Zuhri - Người phát ngôn của phong trào Hamas cho rằng: “Cuộc họp báo của ông Netanyahu chỉ là một nỗ lực nhằm xốc lại tinh thần của Israel sau thất bại. Trước sự kháng cự của người Palestine, tuyên bố của ông ta về việc phá hủy các đường hầm là khôi hài và không có cơ sở”.

Trong thông báo mới nhất, quân đội Israel xác nhận, sĩ quan quân đội Hadar Goldin bị mất tích 2 ngày trước khi đang làm nhiệm vụ tại Dải Gaza đã chết. Trước đó, Tel Aviv cho rằng sĩ quan 23 tuổi này đã bị các tay súng Hamas tại Dải Gaza bắt cóc, mặc dù phía Palestine phủ nhận thông tin này.

Cái chết của binh sĩ Israel đưa tổng số thương vong về phía người Do Thái trong cuộc chiến ở Gaza lên 66 người. Trong khi đó, khoảng 1.700 người Palestine, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát hơn 3 tuần trước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước