Zambia đóng cửa biên giới ngăn chặn virus Ebola lây lan

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 11/08/2014 17:28 GMT+7

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Ebola tại một số nước Tây Phi đã buộc nhiều nước láng giềng có thêm các biện pháp phòng ngừa.

Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông dẫn mạng tin "Afrik" ngày 11/8 cho biết, để ngăn chặn virus Ebola lây lan, chính quyền Zambia đã cấm người dân bản địa du lịch tới Guinea, Sierra Leone và Liberia - là những nước mà dịch bệnh đang hoành hành. Trước đó, nước này đã ban bố lệnh đóng cửa biên giới.

Trong khi đó, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf thừa nhận sự lơ là trong khâu kiểm soát dịch bệnh, xin lỗi người dân và đội ngũ y bác sỹ, trong đó có gần 40 người nhiễm bệnh. Bà cam kết Chính phủ sẽ cấp kinh phí 18 triệu USD để đối phó với dịch bệnh Ebola.

Nigeria vừa gia nhập các quốc gia có dịch bệnh và đã khẩn trương tiến hành các bước để đối phó với sự lây lan của virus này làm hai người tử vong cuối tuần qua. Tổng thống nước này Goodluck Johnathan đã thông qua một kế hoạch đặc biệt và giải ngân ngay lập tức 1,9 tỷ naira (tương đương 11,67 triệu USD) để ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng.

‘ Các nước châu Phi đang tăng cường kiểm soát ở các cửa khẩu, sân bay... trước nguy cơ Ebola lây lan (Ảnh: AP)

Cũng trong một diễn biến có liên quan, Bộ Y tế Rwanda đã ra thông báo cho biết, đang áp dụng các biện pháp cách ly một sinh viên người Đức có những triệu chứng nhiễm Ebola. Các xét nghiệm cần thiết đang được tiến hành và dự kiến phải chờ 48 giờ mới có kết luận chính thức. Đây là ca nghi nghiễm Ebola đầu tiên tại Rwanda kể từ khi dịch bệnh này bùng phát ở khu vực Tây Phi. Bộ Y tế Rwanda cho biết, bệnh nhân nghi nghiễm Elola là một sinh viên y khoa người Đức và vừa có thời gian lưu trú ngắn tại Liberia.

Giống như mọi quốc gia Tây Phi khác, Rwanda tuyên bố đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết đối với căn bệnh chết người này. Bộ Y tế nước này đã triển khai hệ thống giám sát và quản lý tình trạng khẩn cấp, mở các lớp tập huấn cho nhân viên y tế trên phạm vi toàn quốc về bệnh do virus Ebola, các triệu chứng và cách phòng ngừa.

Dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người tại khu vực Tây Phi và được xem là dịch bệnh tồi tệ nhất trong hơn 4 thập kỷ qua. Tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh Ebola.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước