Thực tế ảo không còn chỉ là để chơi game hay huấn luyện quân sự nữa mà còn để các nhà sản xuất “khoe” xe của họ, đi vào trong cabin, lái trên đường ảo, xem trước việc tùy biến các thành phần, tương tác với các chi tiết chưa bao giờ nhìn thấy trước đó, …
Mới đây, bộ phim ngắn Backwater trên Youtube lấy chiếc xe nhỏ của Mini làm nhân vật chính đã được nâng cấp phần nhìn khi có thể xem qua ứng dụng kết hợp với một chiếc Google Cardboard - thứ biến smartphone thành một chiếc kính thực tế ảo.
Nếu không có Cardboard, bạn có thể di chuyển góc nhìn thông qua việc di chuyển điện thoại hay máy tính bảng hoặc nhấn trên màn hình máy tính để có hiệu ứng 360 độ. Như một phần của chiến dịch, Mini đã dự kiến phân phát 140.000 chiếc cardboard cho người xem trên toàn cầu dựa trên phiên bản cardboard mới được Google phát hành vào mùa hè.
Giám đốc tiếp thị của Mini Mỹ - ông Tom Noble cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi kể lại những câu chuyện được ứng dụng công nghệ thực tế ảo”. Quan hệ đối tác của Mini với The New York Times minh họa cách công nghệ thực tế ảo đang ngày càng phổ biến trong tiếp thị xe hơi. Trong khi Google Cardboard không có những tính năng tiên tiến như Oculus Rift VR của Facebook hay HoloLens của Microsoft thì nó lại cho phép các nhà sản xuất ô tô tiếp thị các nội dung đặc sắc tới một lượng lớn điện thoại thông minh đang có trên thị trường hiện nay.
Sự ảnh hưởng của cardboard ngày càng rộng mở khi mà Google đã công bố các chi tiết kỹ thuật để các công ty có thể sản xuất và cung cấp các phiên bản tương đương và phù hợp với từng nhu cầu cụ thể. The New York Times đã đưa khoảng 1 triệu chiếc cardboard cho các thuê bao của họ. Google thì không bán nhưng các phiên bản từ bên thứ ba có giá từ vài đô la cho đến tận 30 đô la tùy phiên bản.
Để so sánh, Rift sẽ có giá hơn 350 đô la trong khi phiên bản dành cho nhà phát triển của HoloLens có giá tới 3.000 đô la. Những tùy chọn đắt tiền hơn sẽ vẫn có chỗ trong các đại lý. Ví như việc HoloLens trình diễn một phiên bản 3 chiều của chiếc Volvo S90 giống như trong phim Iron Man.
Volvo là hãng xe đã phối hợp với Microsoft trong quá trình phát triển HoloLens nhưng hãng đã nhìn thấy sự hấp dẫn của thực tế ảo đã có từ lâu. Một ứng dụng đã được Volvo phát hành trong năm 2014 cho người dùng Google Cardboard để xem và thử nghiệm chiếc crossover XC90.
Lexus và Infiniti cũng đang cố gắng thử nghiệm các video 360 độ và ứng dụng thực tế ảo để xem trên Youtube với máy tính hoặc Google Cardboard, kết hợp với mô phỏng buồng lái. Tận dụng lợi thế chi phí thấp cho sản phẩm của Google với số lượng smartphone khổng lồ sẽ giúp trải nghiệm thực tế ảo ngày một phổ cập hơn.
Nhưng các nhà tiếp thị phải cẩn thận hơn với những thông điệp mới khi tiến vào thế giới của thực tế ảo để tránh lặp lại nội dung của quảng cáo truyền thống. Cách kể câu chuyện sinh động sẽ giúp sản phẩm ít bị chú ý hơn, gợi mở nhiều nội dung hơn. Như việc hình ảnh chiếc Mini cùng hệ thống nội thất được lồng ghép một cách khéo léo vào câu chuyện.
Thay cho nhưng mô hình lái xe ảo hay những quảng cáo “bóng bẩy”, các nhà sản xuất xe hơi đang tích cực tìm kiếm trải nghiệm mới với nội dung hấp dẫn dành cho những khách hàng tương lai.