1/6, tất cả trẻ được bổ sung vi chất dinh dưỡng

Việt Hà , icon
12:03 ngày 31/05/2013

 Ngày 1/6 - 2/6 hàng năm là Ngày vi chất dinh dưỡng, các bậc phụ huynh sẽ đưa trẻ từ 6 tháng - 3 tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường.

Cho trẻ đi uống vitamin A và bổ sung vi chất dinh dưỡng là thực sự cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng hiểu vi chất dinh dưỡng là gì, tại sao phải cho trẻ uống vitamin A một năm 2 lần.

‘ Ngày 1 và 2 tháng 6 tất cả trẻ em từ 6 tháng - đến 3 tuổi sẽ được uống vitamin A liều cao, riêng tại 22 tỉnh có tỷ lệ thấp còi cao, sẽ mở rộng lứa tuổi đến 5 tuổi. (Ảnh minh họa)

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đã trả lời những thắc mắc của chính các bậc phụ huynh.

Phụ huynh:Ngoài vitamin A, tôi không biết vi chất dinh dưỡng còn bao gồm những chất gì. Xin bác sĩ có thể cho tôi được biết cụ thể về vi chất dinh dưỡng để tôi có thể bổ sung và chăm sóc cháu tôi tốt hơn?

PGS.TS Lê Danh Tuyên: Vi chất dinh dưỡng thực tế là tất cả loại vitamin và chất khoáng mà cơ thể con người cần đến. Không chỉ có vitamin A mà bên cạnh đó còn các loại chất khác như sắt, kẽm, vitamin C, tất cả các loại vitamin khác.

Phụ huynh: Tại sao con tôi lại phải bổ sung vitamin A một năm 2 lần?

PGS.TS Lê Danh Tuyên: Khi chúng ta đưa vitamin A vào cơ thể thì cơ thể con người có thể tích trữ trong gan được 6 tháng, chính vì vậy sau 6 tháng nhu cầu vitamin A của cơ thể lại tiếp tục. Các bậc phụ huynh cần chú ý, sau 6 tháng cần bổ sung tiếp vitamin A cho trẻ.

Người lớn có thể lấy nguồn vitamin A từ thức ăn hàng ngày, nhưng đối với trẻ em thì rất khó do nhu cầu vitamin của trẻ em rất cao. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại, nhu cầu của trẻ em khác hẳn nhu cầu của người lớn. Các bậc cha mẹ cũng nên hiểu rõ rằng, nhu cầu của một cơ thể đang lớn và phát triển hoàn toàn khác với người đã trưởng thành.

Phụ huynh: Ngày1/6 – 2/6, tôi bận không đưa con đi bổ sung vitamin A được, vậy tôi có thể mua về cho cháu tự uống ở nhà được không?

PGS.TS Lê Danh Tuyên: Chương trình đã phát vitamin A xuống tới các trạm y tế xã phường đầy đủ cho tất cả các trẻ em và bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng. Nếu bà mẹ bận mà không thể đưa trẻ đi uống vitamin A được thì có thể ra trạm y tế xã phường để xin viên vitamin A đó. Thực tế, vitamin A của chương trình là vitamin liều cao và không bán ở ngoài thị trường. Những trẻ em bị sốt, bị tiêu chảy, sởi… thì việc uống vitamin A rất quan trọng và cần uống ngay trong lúc ốm sốt đó.

Phụ huynh: Xin bác sĩ cho biết tôi nên cho con tôi ăn thức ăn gì có vitamin A là tốt nhất?

PGS.TS Lê Danh Tuyên: Các loại thức ăn động vật như gan, dầu cá… Bên cạnh đó, cho trẻ ăn các thức ăn thực vật có chất beta caroten khi vào cơ thể cũng chuyển thành vitamin A như các loại rau mau xanh đậm, các loại thực phẩm có màu nhu cà rốt, đu đủ…

Để đảm bảo vi chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ của trẻ em cần sử dụng phối hợp 15 – 20 loại thức ăn từ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

- Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và ăn những thức ăn bổ sung hợp lý.

- Không bắt trẻ ăn kiêng khi bị bệnh.

- Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A mỗi năm 2 lần.

- Tẩy giun 2 lần 1 năm cho trẻ em từ 24 – 60 tháng tuổi.

- Thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống.

- Sử dụng muối I - ốt, bột canh I - ốt trong chế biến thức ăn

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video cuộc trao đổi giữa nhiều bậc phụ huynh với PGS.TS Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, trong chuyên mục Sống khỏe TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục