Bệnh tan máu bẩm sinh: Căn bệnh làm giảm chất lượng dân số

Nguyệt Ánh, icon
02:06 ngày 04/05/2013

 Sáng nay (4/5), viện Huyết học truyền máu Trung ương vừa tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới.

Bệnh nhân Thalassemia rất chậm phát triển cả về cân nặng và chiều cao, nhiều bệnh nhân trên 20 tuổi mà trông như những đứa trẻ. (Ảnh: Viện huyết học truyền máu Trung ương)

Thalassemia là tên của bệnh tan máu bẩm sinh – một bệnh thiếu máu do tan máu. Việt Nam có hơn 5 triệu người mang gen bệnh.

Với thông điệp “Chung tay hành động vì bệnh nhân tan máu bẩm sinh”, lễ mít tinh cũng như nhiều hoạt động khác được tổ chức nhằm kêu gọi cộng đồng góp sức để phát hiện, chăm sóc tốt cho bệnh nhân và tích cực tham gia phòng ngừa.

Bệnh có biểu hiện đặc trưng là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, phải điều trị triệu chứng suốt đời. Hiện nước ta có hơn 20.000 bệnh nhân cần điều trị, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ sinh ra mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Nếu không thực hiện biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu bệnh Thalassemia thì chất lượng dân số sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Vấn đề giảm thiểu bệnh rất cần được quan tâm với việc đảm bảo chăm sóc và điều trị tốt cho bệnh nhân đã được chẩn đoán.

Phương pháp phòng bệnh hữu hiệu chính là xét nghiệm tiền hôn nhân cũng như thực hiện chẩn đoán gen trước sinh để góp phần giảm số lượng trẻ sinh ra mang gen bệnh, tiến tới một cộng đồng không còn người mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Để tìm hiểu thêm về căn bệnh Thalassemia, mời quý vị và các bạn theo dõi bài viết Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia - Nỗi ám ảnh suốt cuộc đời.

Cùng chuyên mục