Ca ghép tế bào gốc nửa thuận hợp đầu tiên tại Việt Nam

O2TV, icon
07:00 ngày 28/05/2013

Hôm qua (27/5), bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu nửa thuận hợp HLA (HAPLO) đầu tiên tại Việt Nam.

Sự thành công của ca ghép là mốc đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành huyết học Việt Nam so với các nước trong khu vực, đồng thời mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh máu hiểm nghèo.

‘ Trường hợp đầu tiên ghép tế bào gốc nửa thuận hợp thành công tại Việt Nam. (Ảnh: Dân trí)

Ghép tủy xương mà ngày nay gọi là Ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị được áp dụng chính để điều trị bệnh lý ung thư máu và ung thư các cơ quan khác. Trước đây, ghép tế bào gốc tạo máu có 2 phương pháp chính: Tự ghép lấy chính tế bào gốc của bệnh nhân để điều trị và dị ghép là ghép tế bào gốc của người khác có kháng nguyên phù hợp với cơ thể bệnh nhân.

Nhược điểm lớn nhất của hai phương pháp này nguy cơ tái phát bệnh từ chính tế bào gốc rất cao và rất khó tìm được người ghép phù hợp với cơ thể người bệnh.

Bệnh viện huyết học TP.HCM đã áp dụng thành công kỹ thuật mới nhất trên thế giới - Ghép tế bào gốc nửa thuận hợp HAPLO từ nguồn cho của người thân trong gia đình. Trường hợp bệnh nhân Cao Xuân Hiệp 21 tuổi, quê ở Đồng Nai bị mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy và được ghép tế bào gốc tạo máu từ chị ruột anh Hiệp. Trong suốt ca ghép, bệnh nhân không phải sử dụng kháng sinh tĩnh mạch.

Sau 28 ngày theo dõi, sức khỏe của anh Hiệp dần ổn định, mảnh ghép tế bào gốc đã mọc và phát triển tốt trong cơ thể bệnh nhân. Chi phí của quá trình điều trị vào khoảng 200 triệu đồng sau khi được bảo hiểm y tế chi trả.


Cùng chuyên mục