Cảnh báo những dấu hiệu của bệnh đột quỵ

Phương Thúy , icon
09:40 ngày 07/05/2013

Đột quỵ đã trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau bệnh tim mạch và ung thư. Đáng lo ngại là số lượng người mắc bệnh đột quỵ đang gia tăng trong những năm gần đây.

Với những trường hợp đột quỵ, việc nhận biết sớm dấu hiệu là rất quan trọng, có thể quyết định tới tính mạng người bệnh.

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bộ bị tắc nghẽn, gây thiếu máu não cục bộ, hoặc mạch máu bị vỡ đột ngột - gây xuất huyết não.

Trong nhiều trường hợp, đột quỵ được báo trước bằng một vài cơn thiếu máu não thoáng qua, xảy ra trước đó. Tuy nhiên, tình trạng thiếu máu não chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, khả năng vận động của cơ thể có thể sớm trở lại bình thường, khiến phần lớn bệnh nhân chủ quan, dễ bỏ qua hoặc tin rằng không có vấn đề gì quan trọng.

‘Cần nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh đột quỵ để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. (Ảnh minh họa)

Việc coi thường sự xuất hiện của cơn thiếu máu não thoáng qua là rất nguy hiểm, bởi vì nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng thiếu máu não vẫn đang tồn tại và chưa được điều trị.

TS. BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, bệnh viện 115, TP.HCM cho biết: “Cần lưu ý rằng, triệu chứng đột quỵ lúc nào cũng diễn ra đột ngột, không phải diễn ra ngày hôm nay một chút, ngày mai một chút. Đột quỵ là khi bệnh nhân đang bình thường đột ngột liệt hẳn hoặc yếu hẳn nửa người bên trái hoặc nửa người bên phải. Thông thường đột quỵ lúc nào cũng yếu cùng một bên của cơ thể, ít khi diễn ra bệnh nhân liệt hai tay hoặc hai chân. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị méo miệng, nói không được, nói ú ớ, tê nửa người. Trường hợp xuất huyết não thường có triệu chứng đau đầu…”.

Bệnh nhân Nguyễn Gia Hoàng, 67 tuổi sống tại TP.HCM cũng cho biết, đã từng bị đột quỵ cách đây 1 năm. Do chủ quan nên ông Gia Hoàng không uống thuốc đúng chỉ dẫn của bác sĩ nên đã bị đột quỵ lại lần 2. May mắn là người nhà ông đã biết các dấu hiệu đột quỵ nên đưa ông vào cấp cứu kịp thời.

Thông thường trong 3 giờ đầu tiên khi bệnh nhân đột quỵ là “thời gian vàng” để cấp cưu cho bệnh nhân vì khi đó các dấu hiệu của bệnh vừa mới xuất hiện. Trong thời gian khởi phát bệnh đột quỵ, cứ một phút trôi đi sẽ có 2 triệu tế bào thần kinh chết dần. Sau 3 giờ, nơi vùng não xảy ra tai sẽ bị hư hại, khó phục hồi.

Vì vậy cần nhận biết được những dấu hiệu của đột quỵ:

- Đột ngột yếu, tê hay liệt mặt tay hoặc chân (đặc biệt là ở một bên của cơ thể).

- Không nói được hoặc khó khăn trong nói hay hiểu ngôn ngữ. Đột ngột mất thị lực, đặc biệt chỉ ở một mắt.

- Đột ngột nhức đầu dữ dội mà không có nguyên nhân rõ ràng.

- Chóng mặt không giải thích được do nguyên nhân gì, mất thăng bằng hoặc phối hợp vận động, đặc biệt chóng mặt đi kèm với bất kỳ các triệu chứng trên.

Sau khi xuất hiện dấu hiệu cảnh báo sớm, đột qụy thật sự sẽ xảy ra ngay sau đó, do vậy bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu ngay lập tức, trước khi mọi việc trở nên quá muộn.

Cùng chuyên mục