Dinh dưỡng cho trẻ: Thế nào là phù hợp?

Thủy Ngân (dịch), icon
03:40 ngày 20/02/2013

Việc xác định chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ đối với nhiều bậc cha mẹ đôi khi rất khó khăn, do từng độ tuổi và từng thời điểm nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất khác nhau.

Đảm bảo dinh dưỡng để trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt.(Ảnh: internet)

Tháp dinh dưỡng cho trẻ

Ở độ tuổi từ 2 tuổi trở lên, dinh dưỡng của trẻ em không có nhiều khác biệt so với dinh dưỡng của những người còn lại trong gia đình.

Trẻ cần được cung cấp sữa nguyên chất, các bữa ăn tổng thể tương tự như người lớn. Để có được dinh dưỡng tốt cho trẻ, cha mẹ nên cho trẻ ăn ba bữa một ngày và có hai món ăn nhẹ bổ dưỡng mỗi ngày.

‘ Bên cạnh việc thực hiện theo tháp dinh dưỡng mà các bác sĩ dành riêng cho trẻ trong từng độ tuổi, các bậc cha mẹ cần quan tâm tới một số yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Các bậc cha mẹ cần chú ý:

• Ăn nhiều loại thức ăn: Nếu được tiếp xúc với những bữa ăn phong phú, nhiều mùi vị khác nhau sẽ khiến khi lớn lên trẻ dễ dàng chấp nhận các món ăn mà không có thói quen ăn riêng một thực phẩm nào. Đây là cách rất tốt để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

‘ • Vận động: Bên cạnh việc tổng hợp dinh dưỡng cho trẻ, các bậc cha mẹ cũng nên thường xuyên tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động vận động cơ thể, tiếp xúc với môi trường tự nhiên để tăng cường sức khỏe toàn diện cho trẻ.

• Sử dụng trái cây tươi và rau xanh: Trái cây tươi và rau quả nên được cung cấp một cách thường xuyên trong chế độ ăn uống của trẻ nhằm tăng cường các loại vitamin, chất xơ và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể của trẻ. Đối với trẻ em, bạn có thể thay thế 3/4 cốc nước ép trái cây, 1/2 chén trái cây đóng hộp hoặc 1/4 chén trái cây khô. Trẻ nên ăn ba phần rau quả mỗi ngày, các loại rau quả nên được chế biến xen lẫn trong bữa ăn của trẻ.

‘ • Tránh chất béo: Hãy tìm các loại thực phẩm có ít chất béo, nên sử dụng các loại chất béo đặc biệt là bão hòa, ít cholesterol trong khẩu phần ăn của trẻ. Chất béo chỉ nên chiếm 30% trong chế độ ăn uống của trẻ.

‘ • Chú trọng đến cơ thể đang phát triển: Cơ thể đang phát triển đòi hỏi cần chú trọng tới dinh dưỡng một cách đặc biệt. Sắt và canxi rất quan trọng trong việ phát triển xương và cơ của trẻ, các bậc cha mẹ cần lưu ý để đảm bảo các loại thực phẩm giàu sắt và canxi trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ.

• Ngũ cốc: Khi nói đến dinh dưỡng cho trẻ em, một kích thước phục vụ các loại ngũ cốc có thể là một lát bánh mì, 1/2 ly ngũ cốc nấu chín, hoặc cơm.

‘ • Sữa: Trẻ em chỉ cần hai khẩu phần sữa mỗi ngày cho chế độ dinh dưỡng tốt hơn, bao gồm một ly sữa, một ly sữa chua, hoặc pho mát.

‘ • Protein: Trong khi các loại thịt, trứng là sự lựa chọn để cung cấp protein cho trẻ, bạn vẫn có thể nhận cung cấp dinh dưỡng tốt cho trẻ em thông qua các nguồn khác. Đạm thực phẩm trong các loại đậu cũng rất thích hợp cho sự phát triển của trẻ.

Cùng chuyên mục