Dinh dưỡng theo từng tháng thai kỳ cho mẹ bầu

Linh Chi, icon
08:59 ngày 27/11/2018

VTV.vn - Đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ khỏe, con phát triển toàn diện là một vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng cho 9 tháng thai kỳ mẹ bầu nên tham khảo.

Hình minh họa (Ảnh: nutritionnews)
banner

Tháng thứ 1

Trong tháng đầu mang thai mẹ bầu nên ăn loại thực phẩm có chứa protein, sắt như thịt bò, thịt lợn, cá... Nên ăn những thức ăn được ninh nhừ, dùng nhiều bột lúa mạch. Với các loại thức ăn phụ thì nên ăn các loại hoa quả để bổ sung vitamin… Không ăn những thức ăn hôi, tanh, cay.

Tháng thứ 2

Mẹ nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như: bánh mì, cháo, nước hoa quả, mật ong… Để tránh buồn nôn nên ăn ít một nhưng ăn làm nhiều bữa, 6 - 8 bữa nhỏ mỗi ngày. Uống những đồ uống mát, nên ăn ít dầu mỡ, uống một lượng canh thích hợp.

Tháng thứ 3

Tháng này vẫn trong thời kỳ ốm nghén, tuy nhiên em bé bắt đầu lớn nhanh và đòi hỏi dinh dưỡng nhiều hơn từ mẹ. Vì thế, thức ăn thích hợp sẽ là các món canh gà; canh cá và ăn nhiều các loại thịt, cá, trứng và các loại đậu.

Tháng thứ 4

Mẹ bầu đặc biệt nên ăn những loại thức ăn có chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, B9, PP, B12, C, D, E. Ăn nhiều thức ăn có chứa protein phong phú như: thịt nạc, cá, sữa, trứng gà, các sản phẩm chế biến từ đậu và bổ sung sắt tạo máu cho cơ thể.

Tháng thứ 5

Thai nhi phát triển rất nhanh, vì thế cần có đủ nhiệt lượng, protein và vitamin. Lúc này, người mẹ cần cố gắng hấp thu các chất này từ cá, thịt, trứng và chế phẩm từ đậu; rau có màu xanh, vàng;

Tháng thứ 6

Ngoài việc duy trì chế độ ăn như tháng thứ 5, thai phụ cần bổ sung canxi, phốt pho, i-ốt, kẽm trong rong biển, tảo đỏ, sứa, đậu tương, đậu phụ, rau cải, mộc nhĩ đen, lạc, trứng gà, lòng đỏ trứng, xương đầu động vật, thịt nạc, gan động vật cùng các loại cá, tép moi, trai biển…

Tháng thứ 7

Mẹ bầu nên giảm những đồ ăn vặt ít dinh dưỡng như chocolate, bánh ngọt, bánh quy, nói chung là đồ ăn ngọt; tăng cường rau xanh và quả tươi. Nên ăn nhiều cá: cá hồi, cá ngừ hay cá thu vì có chứa nhiều axit béo omega 3 giúp phát triển bộ não thai nhi.

Tháng thứ 8

Lúc này thai phụ nên ăn nhiều các thức ăn thanh đạm: Dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn, ăn ít các món ăn chính, ăn nhiều các món ăn phụ như rau, hoa quả, các chế phẩm sữa.

Uống thật nhiều nước khi mang thai, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ sẽ giúp bạn có đủ lượng nước ối cần thiết, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, không bị táo bón.

Tháng thứ 9

Mẹ bầu nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và uống thêm sữa để bổ sung canxi cho trẻ và tránh thiếu canxi gây loãng xương ở bản thân. Ngoài ra, mẹ nên tăng cường ăn các loại đậu, ăn nhiều rau để chống táo bón và tránh những thực phẩm nhiều muối để tránh bị phù nề.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

banner
Cùng chuyên mục