Ðề phòng tai biến khi dùng thuốc kháng giáp carbimazol

DS. Hoàng Thu Thủy, icon
11:34 ngày 16/01/2013

Carbimazol là một thuốc kháng giáp, nhưng không ức chế tác dụng của hormon giáp đã hình thành trong tuyến giáp hoặc có trong tuần hoàn, không ức chế giải phóng hormon giáp cũng không ảnh hưởng đến hiệu quả của hormon giáp đưa từ ngoài vào. Do đó, carbimazol không có tác dụng trong điều trị nhiễm độc do dùng quá liều hormon giáp.

Carbimazol không chữa được nguyên nhân gây ra cường giáp và thường không được dùng kéo dài để điều trị cường giáp. Trường hợp dùng thuốc liều quá cao và thời gian dùng quá dài dễ gây giảm năng giáp. Nồng độ hormon giáp giảm làm cho tuyến yên tăng tiết TSH (Thyreostimulating hormone). TSH kích thích lại sự phát triển tuyến giáp có thể gây bướu giáp. Để tránh hiện tượng này, khi chức năng giáp đã trở về bình thường phải dùng liều thấp vừa phải để ức chế sản xuất hormon giáp ở một mức độ nhất định hoặc kết hợp dùng hormon giáp tổng hợp như levothyroxin để tuyến yên không tăng tiết TSH.

‘ (Ảnh minh họa)

Khi dùng thuốc, tai biến xảy ra phụ thuộc vào liều dùng và thường xảy ra trong 6-8 tuần đầu tiên. Thường gặp như dị ứng, ban da, ngứa; buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa... Khi thấy đau họng, nhiễm khuẩn, ban da, sốt, ớn lạnh, người bệnh phải đến thầy thuốc kiểm tra huyết học. Nếu thấy mất bạch cầu hạt, suy tủy phải ngừng điều trị, chăm sóc, điều trị triệu chứng và có thể phải truyền máu. Vàng da ứ mật, viêm gan thường hiếm nhưng nếu xảy ra phải ngừng thuốc ngay vì đã thấy có tử vong. Khi có độc tính với tai, phải ngừng thuốc. Trường hợp bị ban ngứa, dị ứng có thể khắc phục bằng cách uống kháng histamin mà không cần ngừng thuốc.


Cùng chuyên mục