Khám phá tác dụng trị ho kỳ diệu của hoa

SKĐS, icon
12:00 ngày 10/01/2013

 Y học cổ truyền gọi phương pháp chữa ho bằng hoa là “Chỉ khái hoa liệu pháp”. Dưới đây xin giới thiệu 1 số loài hoa giúp trị ho hiệu quả.

Hoa Cúc - tác dụng trên gần 200 loại virus gây cúm

Hoa cúc là loại hoa phổ biến nhất để trị ho và cảm cúm. Theo các nghiên cứu hiện đại hoa cúc có tác dụng trên gần 200 loại virus gây cúm, giúp giảm ho, giảm nhức đầu và nghẹt mũi. Không chỉ có ở các nước phương Đông mà cả ở phương Tây hoa cúc đã được sử dụng từ rất lâu.

Theo Bách Khoa toàn thư về thảo dược ở nước Anh, hoa cúc có tác dụng giải độc tốt nhất cho hệ thống hô hấp. Các nhà khoa học tìm thấy một số chất trong hoa cúc có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn tương tự như hoạt chất trị ho tây y. Cách dùng hoa cúc trị ho rất đơn giản, có thể hấp với đường phèn hoặc mật ong, ăn cả cái và nước.

Hoa mai - ức chế vi khuẩn đường hô hấp

Hoa mai dùng làm thuốc là hoa mai trắng, chính là hoa của cây mơ mọc ở các vùng núi cao Tây Bắc (phân biệt với cây mai vàng dùng làm cảnh).

Trong hoa mai có nhiều tinh dầu như cineole, borneol, terpineol, indol…

Hoa mai có tác dụng ức chế tốt các vi khuẩn gây viêm đường hô hấp, giúp long đờm. Thường người ta phơi khô hoa mai, hãm với nước nóng, uống thay trà để giữ ấm đường hô hấp trong mùa đông, giảm ho, trừ ho do phế nhiệt, ho dai dẳng lâu ngày.

Kim Ngân Hoa – trị cúm, giảm ho hiệu quả

Hoa kim ngân luôn mọc thành từng cặp hoa nở vào mùa hè, đặc biệt là trước các cơn mưa khoảng 5-6 giờ.

Kim ngân hoa có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn cực mạnh, tác dụng trên rất nhiều chủng vi khuẩn khác nhau. Kim ngân trị cúm là một trong những bài thuốc dân gian được áp dụng phổ biến vì nó giúp thanh nhiệt giải độc sát khuẩn. Ngoài ra Kim ngân cũng rất hữu hiệu để trị sốt cao, chân tay co giật ở trẻ nhỏ.

Cùng chuyên mục