Kinh nghiệm cân bằng giới tại Trung Quốc, Hàn Quốc

Việt Hà (Ảnh khai thác), icon
05:46 ngày 20/03/2013

Mất cân bằng giới là nguyên nhân dẫn tới nhiều hệ lụy về KT - XH đối với đất nước. Tuy nhiên, nhờ những biện pháp mạnh tay, Trung Quốc và Hàn Quốc đã thay đổi được tình trạng mất cân bằng giới đã diễn ra từ lâu.

Tình trạng mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc đã bắt đầu từ năm 1980, dẫn tới hàng chục triệu nam giới Trung Quốc hiện không có khả năng lấy được vợ. Điều này kéo theo hàng loạt hệ lụy về kinh tế, xã hội như một số ngành thiếu nhân lực, bất bình đẳng giới và tình trạng buôn bán phụ nữ trở nên phức tạp.

Trong hai năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hành động đặc biệt, có tên gọi là "Hành động quốc gia đặc biệt trấn áp hai phi pháp". Một mạng lưới giám sát được triển khai đến tận thôn xóm để phát hiện các trường hợp bỏ thai liên quan đến lựa chọn giới tính, phát hiện các nhân viên y tế thực hiện công nghệ lựa chọn giới tính thai nhi.

Ông Lou Mai, Giám đốc UB quốc gia về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết: “Để triển khai hành động quốc gia trấn áp hai phi pháp, chúng tôi có sự phối hợp chặt chẽ giữa 6 bộ và uỷ ban, đó là UB Quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, bộ Công an, bộ Y tế, quân giải phóng Trung Quốc... Chúng tôi kiên quyết tước quyền hành nghề của các nhân viên y tế thực hiện việc lựa chọn giới tính thai nhi”.

Trung Quốc cũng đang tích cực cải thiện hệ thống lương hưu nông thôn, hệ thống bảo hiểm y tế, nâng cao địa vị của phụ nữ. Trung Quốc coi việc đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại bình thường là sứ mệnh quan trọng nhất của Chính phủ và xã hội trong lĩnh vực Dân số và Phát triển xã hội.

Đối với đất nước Hàn Quốc, trong những năm gần đây, giá trị của trẻ em gái Hàn Quốc đang có sự thay đổi. Đây là thông điệp mà Hàn Quốc đem đến Hội thảo quốc tế về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hàn Quốc vốn được coi là quốc gia trọng nam khinh nữ, nhưng sau hơn 20 năm tích cực giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, quan niệm của người dân thay đổi ngoạn mục. Hàn Quốc gần như đã chuyển hẳn sang văn hóa trọng nữ. Năm 1990, tỷ số giới tính khi sinh tại Hàn Quốc là 116 bé trai/100 bé gái, cao hơn Việt Nam hiện nay. Nhưng đến năm 2010, tỷ số này đã đạt mức bình thường.

TS Heeran Chul, ĐH Tổng hợp Jungwon, Hàn Quốc cho biết: “Một giải pháp quan trọng của chúng tôi là nâng cao vị thế của phụ nữ. Những người mẹ Hàn Quốc giờ đây tự hào khi sinh được con gái. Luật sửa đổi để con gái cũng có quyền thừa kế, người phụ nữ được giáo dục ở các bậc học cao và được tạo điều kiện tham gia vào thị trường lao động và cả trong các cơ quan của Chính phủ, trên chính trường. Hiện nay, tại Hàn Quốc, địa vị của phụ nữ và nam giới là bình đẳng".

Trước đây, Hàn Quốc đã từng cấm nhân viên y tế thông báo giới tính thai nhi, nhưng hiện nay, điều này đã được cho phép. Sở dĩ hoạt động này được tiến hành bình thường là do khi nguyên nhân sâu xa nhất đã được giải quyết - không còn tư tưởng trọng nam khinh nữ - thì những lo lắng đó cũng không cần.


Cùng chuyên mục