Lao động - bí quyết chống lão hóa của người Nhật

Đức Cường, icon
02:49 ngày 16/05/2013

 Thay vì sống dựa vào tiền lương hưu và con cháu, nhiều người cao tuổi Nhật Bản vẫn tiếp tục làm việc và cống hiến cho xã hội. Bên cạnh thói quen độc lập, lao động giúp người già tránh xa bệnh tật và nguy cơ lão hóa.

Ông Mikami Hitoshi, Chủ tịch danh dự cửa hàng bán đồ ăn Ishii là một ví dụ điển hình cho tinh thần làm việc không tuổi tác. Hàng ngày, từ sáng sớm ông đã rời khỏi nhà ở tỉnh Chiba và lái xe ô tô vượt qua quãng đường dài hơn 100 km để đến khu Asakusa ở Thủ đô Tokyo.

Tuy đã 70 tuổi, những ông Mikami Hitoshi vẫn là Chủ tịch danh dự của chuỗi cửa hàng bán đồ ăn Ishii. Công việc chính của ông là đốc thúc nhân viên và hỗ trợ bán hàng khi cửa hàng quá đông khách.

‘ Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề lão hóa dân số, khi có gần 25% dân số nước này đã bước vào độ tuổi nghỉ hưu (Ảnh khai thác)

Ông Mikami Hitoshi chia sẻ: “Tôi thích công việc này lắm. Mặc dù tôi đã đến tuổi nghỉ hưu, nhưng khi nào cửa hàng đông khách thì tôi vẫn ra đây để giúp đỡ mọi người”.

Ở Nhật Bản có thể dễ dàng bắt gặp những lao động cao tuổi như ông Hitoshi. Họ làm bất cứ công việc gì, từ thiết kế thời trang cho đến bán hàng, cảnh báo khách bộ hành tại những chỗ đang sửa đường…

Chính phủ Nhật Bản quy định tuổi nghỉ hưu là 65 tuổi, nhưng phần lớn người lao động Nhật Bản vẫn tiếp tục làm việc khi đã vượt quá độ tuổi này. Năm 2010 gần 1/4 dân số Nhật Bản có độ tuổi trên 65 và tỷ lệ này sẽ còn tiếp tục tăng lên trong các thập niên tới. Thay vì nghỉ ngơi và sống cùng con cháu, nhiều người cao tuổi Nhật Bản vẫn tiếp tục làm việc để có thể tự lo cho bản thân.

Lý do cho việc tiếp tục lao động của người Nhật Bản rất đa dạng. Tuy nhiên, phần lớn những người được hỏi đều khẳng định họ không muốn từ bỏ công việc khi vẫn còn sức khỏe và để cho con cháu nuôi, mà vẫn làm việc đến khi nào có thể.

Ông Yoneda, hiện đã 76 tuổi tuy nhiên ông vẫn đang làm nghề lái xe taxi tự do: “ Tôi là một lái xe taxi tự do. Tôi thường lái xe về đêm vì khi đó đường vắng. Tôi làm việc giống như một cách rèn luyện sức khỏe để cơ thể mình không bị lão hóa. Tôi muốn làm việc thêm 10 năm nữa”.

Sau thế chiến thứ II, cùng với đà công nghiệp hóa, xã hội Nhật Bản đã dần thay đổi theo hướng đề cao giá trị cuộc sống cá nhân và cùng với đó là tính độc lập trong sinh hoạt. Thay vì quần tụ nhiều thế hệ, các gia đình Nhật Bản thường có xu hướng sống tách biệt và người cao tuổi tìm niềm vui sống và tiền sinh hoạt từ công việc.

Bà Aiko một người dân Nhật Bản chia sẻ: “Người Nhật không muốn để con cháu nuôi mà muốn tự chăm lo cho bản thân. Như thế bản thân chúng tôi cũng tránh được việc lão hóa và duy trì được tuổi xuân của mình”.

Trong những năm gần đây, tại Nhật bản xuất hiện nhiều ý kiến đề nghị nâng tuổi nghỉ hưu lên 70 tuổi, để tận dụng nguồn lao động cao tuổi và đối phó với tình trạng lão hóa dân số. Lúc này, trước khi có quy định chính thức về nâng độ tuổi lao động, một bộ phận lớn người cao tuổi Nhật Bản vẫn đang tiếp tục đóng góp tích cực cho xã hội qua những công việc làm hàng ngày.

Cùng chuyên mục