Phòng tránh dị ứng thức ăn

BS. Bùi Thị Thu Hương, icon
02:00 ngày 20/02/2013

Tất cả các thực phẩm đều có thể gây dị ứng, nhất là các loại thực phẩm giàu chất đạm như cua, cá biển, tôm, sò, mực; các chất phụ gia như hàn the, phẩm màu hay bột ngọt, ớt, tiêu…

Ảnh minh họa

Dị ứng thức ăn có thể xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ sau khi ăn. Triệu chứng gồm: phù, ngứa môi miệng, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, phát ban, nổi mẩn đỏ, hắt hơi, chảy nước mũi, khi dị ứng xảy ra ở nhiều bộ phận có thể đe dọa tính mạng. Nếu trong nhà có cha hoặc mẹ bị dị ứng thì con cái cũng dễ bị dị ứng.

Cách phòng tránh dị ứng thức ăn là: không nên ăn nhiều món ăn lạ mà từ trước đến giờ bản thân mình chưa ăn; gia đình có người bị dị ứng thì khi mua, chế biến và bảo quản thực phẩm, cần để riêng các thực phẩm có khả năng gây dị ứng; rửa thật sạch các dụng cụ chế biến; thận trọng với thức ăn đường phố vì được dùng chung dụng cụ chế biến dễ gây dị ứng.

Khi phải đi xa, nên chuẩn bị một số thực phẩm an toàn cho mình. Biện pháp sơ cứu khi bị dị ứng thức ăn như: uống nhiều nước, uống thuốc kháng histamin, nhanh chóng đưa bệnh nhân đi khám ở bệnh viện.


Cùng chuyên mục