Phương pháp nội soi điều trị thoát vị cơ hoành ở trẻ sơ sinh

Ban Khoa giáo, icon
07:16 ngày 28/02/2013

[] Thoát vị cơ hoành là bệnh lý bẩm sinh, tùy thuộc vào lỗ thoát vị to hay nhỏ mà các phủ tạng từ ổ bụng có thể chui lên lồng ngực như dạ dày, ruột non hay lách.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm (ngồi giữa) phẫu thuật biểu diễn tại Hội nghị phẫu thuật Nội soi Quốc tế tại Đài Loan (Ảnh: dantri.com.vn)
Đối với trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh nếu bị thoát vị cơ hoành mà không điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ dẫn tới tử vong.

Để có thể điều trị bệnh lý này, phương pháp điều trị nội soi là phương pháp duy nhất cho kết quả cao. Chính vì điều này GS Nguyễn Thanh Liêm cùng các bác sĩ bệnh viện nhi TW đã đưa phẫu thuật nội soi vào điều trị cho trẻ sơ sinh và mang lại kết quả cao.

Cháu Bùi Bạch Quỳnh 17 ngày tuổi được cứu sống sau ca mổ hơn 2 giờ đồng hồ do bị thoát vị cơ hoành. Một phần ruột và gan của cháu chèn lên phổi và tim gây khó thở, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

Ca mổ của cháu Quỳnh cũng là ca mổ đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện đối với bệnh nhi có tuổi nhỏ như vậy tại bệnh Nhi TW. Căn bệnh mà cháu Quỳnh mắc phải cũng là căn bệnh gây tỷ lệ tử vong cao. Theo thống kê, những trẻ bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh thường tổn thương phổi nặng, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh trên thế giới do căn bệnh này gây ra là 40%, còn ở Việt Nam tỷ lệ tử vong lên tới hơn 60%.

Trước đây, trên thế giới cũng như ở Việt Nam xử lý thoát vị cơ hoành không có cách nào khác là mổ mở. Đối với mổ mở, thường tỷ lệ tử vong sau mổ cao và phụ thuộc vào thời gian xuất hiện các triệu chứng suy hô hấp. Việc đưa phẫu thuật nội soi vào điều trị thoát vị cơ hoành đã mang lại nhưng kết quả khả quan.

Bác sĩ Lê Dũng, Phó trưởng Khoa Ngoại, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Phẫu thuật thoát vị cơ hoành trước đây phải mổ đường bụng sẽ vướng rất nhiều ruột cũng như các tạng ở trong ổ bụng. Khi tiến hành mổ, phải kéo tất cả các tạng ra và khâu lại hai mép cơ hoành bị khuyết. Sau khi tiến hành mổ mờ, bệnh nhân phải hồi sức rất nặng”.

“Với đường mổ nội soi trên lồng ngực, chúng tôi có thể tiến hành rất thuận lợi. Thời gian mổ được rút ngắn rất nhiều, đặc biệt trong trường hợp này hồi sức được rút ngắn bao nhiêu thì tỷ lệ thành công càng cao bấy nhiêu”.

Khi phẫu thuật nội soi ra đời, các nhà phẫu thuật của các nước trên thế giới đã áp dụng kỹ thuật này để xử lý thoát vị cơ hoành. Tuy nhiên, họ đã không thành công khi mổ nội soi cho bệnh nhân sơ sinh.

Từ năm 2000, bệnh viện Nhi Trung ương đã áp dụng mổ nội soi cho bệnh lý thoát vị cơ hoành trên bệnh nhi, và đã trở thành nước thứ 3 trên thế giới thực hiện thành công phương pháp này. Việt Nam trở thành nước đầu tiên trên thế giới mổ nội soi thoát vị cơ hoành thành công trên trẻ sơ sinh, ngay cả với trẻ chỉ nặng có 1,8 kg. Thời gian mổ cũng được rút ngắn, chỉ bằng 1/5 so với trước đây.

“Thời gian mổ ngắn nhất chỉ còn xuống khoảng tầm 20 phút, nếu so với mổ mở có thể kéo dài hàng tiếng thì mổ nội soi đã rút ngắn được rất nhiều. Nếu phẫu thuật không phải vào ổ bụng thì khả năng phục hồi, lưu động ruột sau mổ cũng nhanh hơn”, bác sĩ Lê Dũng cho biết thêm.

Với thành công của hơn 200 ca phẫu thuật, những cải tiến mới trong phương pháp phẫu thuật đã được GS Nguyễn Thanh Liêm và các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương báo cáo tại nhiều hội nghị ngoại khoa quốc tế như tại Singapore và Ý, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Đầu tiên chúng tôi đã tiến hành thành công trên trẻ mới sinh. Điều này mở ra một trang mới trong điều trị thoát vị cơ hoành bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực. Một số đồng nghiệp khác trên thế giới cũng đã tiến hành nhưng tỷ lệ thất bại và tỷ lệ tái phát cao, vì vậy nhiều đồng nghiệp trên thế giới vẫn rất do dự khi áp dụng kỹ thuật này”.

“Cho đến nay, chúng tôi đã tiến hành gần 300 trường hợp, xuất bản 50 công trình trên các tạp chí uy tín trên thế giới chứng minh rằng phẫu thuật này là phẫu thuật an toàn, mang lại nhiều hiệu quả, đặc biệt là giảm tỷ lệ tử vong. Như vậy có thể nói phương pháp mổ nội soi điều trị thoát vị cơ hoành đã thuyết phục không những đồng nghiệp chúng ta mà cả các đồng nghiệp trên thế giới”.

Là nước đầu tiên áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị cơ hoành cho trẻ sơ sinh đã đưa Việt Nam tiến thêm một bước tiến mới. Đồng thời, đánh dấu sự phát triển của nền y học Việt Nam được giới y khoa và bạn bè quốc tế ghi nhận.

Mời quý vị và các bạn theo dõi lại chương trình: Phương pháp nội soi điều trị thoát vị cơ hoành ở trẻ sơ sinh.

Cùng chuyên mục