Viêm gan virus – "Kẻ giết người" âm thầm

CTH, icon
07:23 ngày 20/05/2013

Bệnh xơ gan, ung thư gan đang có dấu hiệu gia tăng đáng báo động trong những năm qua. Phần lớn số bệnh nhân tử vong do xơ gan, ung thư gan đều liên quan tới virus viêm gan B, virus viêm gan C.

Số bệnh nhân mắc các bệnh xơ gan, ung thư gan liên quan tới virus viêm gan B, virus viêm gan C chiếm 80%, số người chết hàng năm do biến chứng xơ gan giai đoạn nặng hoặc ung thư gan, với số người tử vong hàng năm chiếm trên 100.000 người.

Tùy từng loại virus, virus viêm gan có tốc độ lây nhiễm cao gấp 50 – 100 lần virus HIV, các chủng virus này lây bệnh cho mọi lứa tuổi không phân biệt giới tính, khả năng lây lan không có giới hạn. Các virus viêm gan cùng với các bệnh hiểm nghèo như HIV/AIDS, lao phổi, sốt rét... đã gia tăng tỷ lệ tử vong ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong các loại virus gây bệnh viêm gan, virus viêm gan B và virus viêm gan C là hai loại virus nguy hiểm nhất. Hiện nay trên thế giới có khoảng 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan, cứ 12 người thì có 1 người bị viêm gan mạn tính do nhiễm virus viêm gan B hay virus viêm gan C. Trung bình một ngày có hơn 3000 người tử vong do bênh viêm gan virus gây ra.

‘Ảnh minh họa

Trong số những bệnh nhân nhiễm các bệnh viêm gan virus, hầu hết đều không biết bản thân bị nhiễm, họ là những người phải đối mặt với nguy cơ tử vong do viêm gan rất cao và cũng chính những người nhiễm này là nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo Tiến sĩ Đinh Quý Lan, Chủ tịch hội gan mật Việt Nam cho biết: Bệnh viêm gan là căn bệnh mà những triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài ít, người mắc bệnh thường rất khó phát hiện. Bên cạnh đó, diễn biến của bệnh diễn ra hết sức âm thầm và lâu dài. Khi bệnh nhân phát hiện ra bệnh và thấy được những triệu chứng của bệnh thì thường đã ở giai đoạn nguy hiểm, khó có khả năng chữa trị, thường đã rơi vào tình trạng nan y, dẫn tới nguy cơ tử vong cao.

Để theo dõi những phân tích chuyên môn của các chuyên gia y tế về căn bệnh thầm lặng nhưng rất nguy hiểm - Bệnh viêm gan virus, hiểu được nguyên nhân gây bệnh cũng như cách thức điều trị và phòng chống căn bệnh này, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Cầu truyền hình sức khỏe của Đài Truyền hình Việt Nam TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục