Kinh doanh vàng tài khoản: Ngành chức năng thờ ơ?

Đặng Công-Hoài Tâm -Thứ sáu, ngày 31/05/2013 11:52 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Kinh doanh vàng bằng tài khoản ảo là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, tại Cần Thơ, các công ty chuyên kinh doanh vàng trên tài khoản vẫn hoạt động một cách công khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTV, công ty cổ phần Vốn Việt và công ty Việt Thắng đã kinh doanh vàng trên tài khoản tại thành phố Cần Thơ hơn 2 năm. Không bị xử lý nên giám đốc công ty Việt Thắng cho rằng hình thức kinh doanh này là hợp pháp, “không bị cấm”. Nhân viên công ty Vốn Việt cũng có câu trả lời tương tự.

Dù kinh doanh vi phạm pháp luật nhưng công ty cổ phần Việt Thắng và Vốn Việt vẫn có giấy phép hoạt động. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho rằng, ngành nghề buôn bán vàng bạc, kim loại quý mà hai công ty này đăng ký đều không thuộc danh mục cấm. Thủ tục hợp lệ nên việc cấp giấy phép kinh doanh là lẽ đương nhiên.

Ông Huỳnh Văn Tùng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết: “Ngành nghề ở đây theo xem xét là buôn bán vàng, bạc và kim loại quý khác. Theo quy định của pháp luật, cơ quan đăng ký kinh doanh dựa trên hồ sơ hợp lệ để cấp đăng ký kinh doanh. Nhưng việc vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp sau đăng ký, thì tùy theo tính chất vi phạm các cơ quan chức năng căn cứ để xử lý vi phạm”.

Từ chối phỏng vấn nhưng bà Phan Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Cần Thơ cho biết, việc phát hiện xử lý những công ty kinh doanh vàng trên tài khoản thuộc chức năng của cơ quan Công an.

Tuy nhiên, theo thông báo số 369 ngày 30/12/2010 của Chính phủ, NHNN là đơn vị chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện kiểm tra, giám sát quy định cấm kinh doanh vàng trên tài khoản hay ở cấp độ nhỏ hơn là phối hợp với NHNN chi nhánh tại địa phương đó.

Quý khán giả xem chi tiết nội dung phóng sự tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước