Ngân hàng “gõ cửa” doanh nghiệp để cho vay

Hoài Linh-Phùng Sơn-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 15:37 GMT+7

Ảnh minh họa

Trái ngược với trước đây, doanh nghiệp khó tiếp cận với vốn vay, ở thời điểm này, ngân hàng phải trực tiếp đi “gõ cửa” doanh nghiệp để tìm cách cho vay.

16 buổi làm việc giữa doanh nghiệp với ngân hàng trên địa bàn TP.HCM lần lượt được NHNN đứng ra phối hợp tổ chức. Gần 250 hợp đồng được ký kết với tổng số vốn giải ngân khoảng 1.700 tỷ đồng. Dù con số còn rất nhỏ so với tổng dư nợ trên địa bàn, nhưng đây được coi là thành công bước đầu trong việc chủ động tìm kiếm khách hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng: “Các sự kiện như thế này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa đối với ngành ngân hàng trên tất cả quận, huyện TP.HCM. Ngân hàng phải chủ động tìm đến các doanh nghiệp, chủ động tìm phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả để đầu tư, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chứ không phải ngồi một chỗ chờ doanh nghiệp hay phương án đến với mình”.

Hiện các doanh nghiệp có thể vay vốn lưu động với lãi suất 10%/năm. Vốn vay trung dài hạn ở mức 13%. Mức lãi suất này đã thấp hơn năm ngoái khoảng 2% như mong muốn của doanh nghiệp là có thể vay vốn với giá rẻ hơn.

Mặc dù lãi suất hiện nay không phải là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, nhưng nhẹ gánh nặng lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp bớt khó khăn hơn. Việc ngân hàng gõ cửa doanh nghiệp để tìm kiếm khách hàng giúp nâng vị thế của doanh nghiệp lên. Doanh nghiệp có thể mặc cả về giá vốn, điều khoản giải ngân của các khoản vay.

Bên cạnh đó, việc đích thân tìm hiểu doanh nghiệp sẽ giúp ngân hàng có được những đánh giá đầy đủ về "sức khỏe" của chính doanh nghiệp. Nhờ vậy, không chỉ giải ngân vốn một cách phù hợp mà còn có thể cung cấp những tư vấn về quản trị hoạt động.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước