Thị trường bán lẻ đang nóng lên khi đầu năm 2015, liên tiếp xuất hiện thông tin về các vụ mua bán, sáp nhập doanh nghiệp. Lợi thế về tiềm lực tài chính vững mạnh có thể giúp các doanh nghiệp nước ngoài đặt ra những chiến lược kinh doanh có tầm nhìn dài hơi.
Đa số các tập đoàn bán lẻ khi đặt chân vào Việt Nam đều xác định một chiến lược kinh doanh bài bản, với mục tiêu trở thành những nhà bán lẻ hàng đầu và những con số siêu thị sẽ hiện diện ở Việt Nam rất rõ ràng. Ngay cả khi người tiêu dùng vẫn còn thắt lưng buộc bụng thì họ vẫn ra sức mở thêm các siêu thị, trung tâm thương mại mới theo đúng kế hoạch đã đặt ra.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được coi là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2015 cũng là năm thị trường bán lẻ được mở cửa hoàn toàn theo cam kết tham gia tổ chức Thương mại thế giới WTO.
Sự đổ bộ ồ ạt của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới và khu vực vào thị trường Việt Nam sẽ mang đến cơ hội cho người tiêu dùng được lựa chọn nhiều sản phẩm hơn, tuy nhiên cũng sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn lên các doanh nghiệp trong nước. Thậm chí, có không ít ý kiến cho rằng, thị trường bán lẻ sẽ bị thâu tóm vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.
Bức tranh thị trường bán lẻ sẽ như thế nào và doanh nghiệp Việt sẽ đứng ở đâu? Đó là nội dung được đưa ra bàn luận trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần với sự tham gia của ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.