Thị trường thanh toán điện tử hứa hẹn bước vào “chặng đua” mới

Nguyễn Hương - Chinh Vũ - Minh Sơn-Thứ bảy, ngày 12/12/2020 11:05 GMT+7

VTV.vn - Trong 9 tháng đầu năm 2020, số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không tiền mặt qua kênh điện thoại di động tăng mạnh, khoảng 130% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường thanh toán điện tử hứa hẹn bước vào chặng đua mới khi gần đây, nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt mới liên tục xuất hiện như: facepay - nhận diện khuôn mặt; tap to phone - chạm thẻ vào điện thoại là chuyển được tiền... với kỳ vọng mang tới nhiều trải nghiệm mới cho người dùng. Cùng với sự nở rộ của các ví điện tử hiện nay, nhiều thách thức mới cũng được đặt ra cho thị trường thanh toán số tại Việt Nam. 

Thay vì sử dụng tiền mặt, thẻ ngân hàng hay là QRcode ở các ví điện tử, những khuôn mặt cũng trở thành một phương tiện thanh toán mới ở các cửa hàng tiện lợi vào đầu năm 2021. Hiện hình thức này cũng bắt đầu đưa vào sử dụng tại một số cửa hàng tiện lợi ở TP Hồ Chí Minh để người dùng làm quen và trải nghiệm.

Thị trường thanh toán điện tử hứa hẹn bước vào “chặng đua” mới - Ảnh 1.

Thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt.

Dù đã áp dụng hơn 20 dịch vụ thanh toán không tiền mặt, nhưng GS25 vẫn quyết định triển khai thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt, để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi sang thanh toán số tự nhiên của người dùng trước ảnh hưởng của đại dịch.

"Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã dịch chuyển từ 10% sang 30% kể từ đầu năm và dần trở thành xu hướng. Dịch COVID-19 tác động đẩy nhanh xu hướng này, tăng tốc độ phục vụ khách hàng từ đó tăng doanh thu. Đó là lý do chúng tôi chọn hình thức thanh toán bằng khuôn mặt để thử nghiệm", ông Mai Thụy Nhân - Giám đốc điều hành GS25 Việt Nam nói.

Tuy nhiên, việc thị trường có gần 40 trung gian thanh toán nhưng lại phát triển dịch vụ không theo quy chuẩn chung, thiếu kết nối... cũng phần nào gây bất tiện cả người dùng và doanh nghiệp chấp nhận thanh toán số. Điều này đặt ra yêu cầu cho thị trường cần tăng cường tính tích hợp giữa các nền tảng.

Đại diện Payoo cho biết, các giải pháp tích hợp các dịch vụ thẻ, ứng dụng ví điện tử, ngân hàng số... của đơn vị này có thể giúp khách hàng doanh nghiệp tiết giảm đến khoảng 60% - 70% chi phí vận hành. 

Thị trường thanh toán điện tử hứa hẹn bước vào “chặng đua” mới - Ảnh 2.

Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không tiền mặt qua kênh điện thoại di động tăng mạnh. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Trong 9 tháng đầu năm 2020, số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không tiền mặt qua kênh điện thoại di động tăng mạnh, khoảng 130% so với cùng kỳ năm trước. 

Có thể nói, bối cảnh hậu dịch, vô hình trung đã tạo ra thời điểm vàng để doanh nghiệp, triển khai các hình thức thanh toán điện tử mới. Tuy nhiên, sẽ còn nhiều việc cần làm để tạo ra trải nghiệm xuyên suốt cho người dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước