Sàn thương mại điện tử Shopee ghi nhận tốc độ tăng trưởng đột biến của ngành hàng bách hóa, thực phẩm từ đầu quý II đến nay, có tháng mức tăng này lên nhiều gấp 3 lần. Theo đại diện doanh nghiệp, đợt cao điểm dịch vào quý II đã thúc đẩy nhiều người dùng thử lần đầu mua sắm online và vẫn duy trì thói quen này sau đó.
Báo cáo thị trường thương mại điện tử từ đơn vị nghiên cứu iPrice, tốc độ tăng trưởng về lượng truy cập website của ngành hàng bách hóa tại Việt Nam qua 6 tháng đầu năm nay đã tăng đột biến hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đây là ngành hàng thứ yếu của các chợ online trước dịch. Ngược lại, các ngành hàng "đẻ trứng vàng" của thương mại điện tử trước dịch là thiết bị di động gần như đi ngang, còn hàng thời trang lại sụt giảm gần 40%.
Điều này cho thấy ngày càng rõ xu hướng người dùng hạn chế chi tiêu sản phẩm giá trị cao, hướng về các nhu cầu thiết yếu, sát sườn với đời sống.
Tuy COVID-19 khiến một số sàn thương mại điện tử tạm đóng cửa, nhưng vẫn mở ra một số cửa mới cho các chợ online. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Đại diện bộ phận nghiên cứu của iPrice cho rằng, xu hướng dịch chuyển của ngành hàng thương mại điện tử sẽ không chỉ trong ngắn hạn. Bằng chứng là các website và ứng dụng di động chuyên về bách hóa trực tuyến tại Việt Nam như: Bách hóa xanh, Lotte, Big C đều ghi nhận lượng truy cập tăng trưởng ổn định kéo dài từ đầu quý II cho đến hiện nay.
Báo cáo thương mại điện tử quý II cũng cho thấy sự dịch chuyển về kênh mua sắm trực tuyến. Trong khi nhiều sàn thương mại điện tử đầu ngành chứng kiến sự sụt giảm lượng truy cập website từ 5% đến gần 50% so với cùng kỳ năm 2019, bù lại lượng sử dụng ứng dụng di động để mua sắm online trong quý II lại tăng hơn 40% so với quý I, đạt mức cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Điều này cho thấy tuy COVID-19 khiến một số sàn thương mại điện tử tạm đóng cửa, nhưng vẫn mở ra một số cửa mới cho các chợ online.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!