ATP World Tour Finals 2013: Xuất sắc hạ gục "khắc tinh" Del Potro, FedEx "hò hẹn" Nadal ở bán kết

Thể thao VTV NewsCập nhật 00:09 ngày 10/11/2013

Sau 2h26 phút, bằng bản lĩnh, kinh nghiệm và ý chí bền bỉ của tay vợt từng thống trị làng banh nỉ thế giới, FedEx đã lần đầu tiên vượt qua "khắc tinh" tại ATP World Tour Finals- Del Potro, để hướng tới cuộc đụng độ với Nadal ở bán kết giải đấu được mệnh danh là "Grand Slam thứ 5" trong năm này.

Đúng với tính chất căng thẳng của một trận chiến “sống còn” tranh vé vào chơi ở bán kết ATP World Tour Finals 2013, 2 tay vợt hàng đầu thế giới đã cống hiến cho người xem một trận đấu gay cấn, có tính chuyên môn cực cao.

‘ Federer và Del Potro đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu hấp dẫn với tính chuyên môn rất cao

Federer được quyền phát bóng trước tuy nhiên anh lại không thể tận dụng được game giao bóng của mình và liên tiếp để mất 2 break. Một phần nguyên nhân khiến FedEx tỏ ra yếu thế hơn đối thủ chính là bởi anh quá vội vàng triển khai lối đánh “tốc hành” với một đối thủ có thể lực và tầm vóc khá vượt trội.

‘ FedEx không thể "tốc hành" khi đụng độ "khắc tinh" Del Potro

Khi lâm vào thế bị dồn ép, đẳng cấp của Federer đã lên tiếng khi anh dần lấy lại bình tĩnh và thực hiện những pha cắt bóng vô cùng khéo léo. Sự thay đổi chiến thuật của FedEx với những pha lên lưới đẳng cấp đã gây ra không ít khó khăn cho tay vợt người Argentina. “Đàn anh” Roger Federer đòi lại được 1 break trước Del Potro ở game thứ 7. Ở điểm quyết định, Federer liên tiếp ép trái “khắc tinh tại ATP World Tour Finals” trước khi tung ra pha bóng thuận tay cực mạnh.

Sự trỗi dậy của Federer khiến set đấu đầu tiên được kéo dài đến 10 game. Ở game đấu quyết định, Del Potro là người giành quyền phát bóng. Tuy nhiên, chiến thắng trong set 1 không dễ dàng đến với tay vợt người Argentina. FedEx đã chống trả rất quyết liệt. Cả 2 liên tiếp cống hiến cho người xem những pha lên lưới, bỏ nhỏ, thuận tay, trái tay, cắt bóng xiết…vô cùng đẳng cấp. Kết quả chung cuộc, chuỗi 3 game thắng liên tiếp của FedEx đã bị chặn đứng bởi Del Potro vẫn tỏ ra quá chắc tay trong những pha giao bóng của mình.

‘ Del Potro với thể lực dẻo dai và lối đánh dũng mãnh đã gây rất nhiều khó khăn cho FedEx

Thống kê set 1 cho thấy, FedEx là người giành nhiều điểm winner hơn nhưng chính anh cũng là người mắc nhiều lỗi giao bóng hơn. Và chỉ một chút nhỉnh hơn cũng đủ để giúp Del Potro là người giành chiến thắng trong ván đầu.

Sau ván đấu thứ nhất không thành công, FedEx đã nhập cuộc tốt hơn trong hiệp 2 với điểm ace ngay cú giao bóng đầu tiên. Set thắng trắng của tay vợt người Thuỵ Sĩ như một lời khẳng định rằng anh sẽ thi đấu tốt hơn trong set này.

Tuy nhiên, “lời khẳng định” ấy chưa thật sự có sức nặng bởi ngay game cầm giao bóng tiếp theo, Federer một lần nữa lại để mất break về tay đối phương, giúp Del Potro ngược dòng dẫn 2-1. Tỉ số được kéo giãn thành 3-1 rồi 3-2. Mãi cho tới game thứ 6, FedEx mới đòi lại break của Del Potro.

‘ Đẳng cấp và kinh nghiệm của FedEx đã lên tiếng đúng lúc

Thế trận giằng co bắt đầu từ đây. Nếu FedEx tiếp tục thể hiện đẳng cấp bằng những pha cắt bóng xoáy, ép trái…. thì đối thủ của anh - Del Potro, cũng bắt đầu lên lưới để phần nào khắc chế lối đánh tinh quái của “đàn anh” người Thụy Sĩ. Thế nhưng, ở set đấu thứ 2 này, quá nhiều lỗi giao bóng khiến Del Potro tự đưa mình vào thế khó. Tay vợt người Argentina không thể giành thêm bất kì break nào và chấp nhận chơi chắt chiu cơ hội để dẫn set 2 bước vào loạt tie-break.

Khi ấy, kinh nghiệm của Federer đã lên tiếng đúng lúc, giúp anh vượt qua “khắc tinh” với tỉ số 7-2 tại loạt giao tranh “cân não”, kết thúc set 2 với tổng tỉ số 7-6. Với hàng loạt cú ace, giao bóng 1 ăn điểm, giao bóng 2 ăn điểm… Federer đã dần lấy lại thế trận trước khi bước vào set đấu quyết định.

Và thêm một lần nữa, thế trận lại thách thức bãn lĩnh thi đấu của Roger Federer.

Giống với set 1, “tàu tốc hành” mất break ngay game đầu tiên cầm giao bóng và để đối thủ vươn lên dẫn 3-0. Thế nhưng, ở game thứ 4, 5 và 6, FedEx đã liên tiếp ăn điểm để quân bình tỉ số 3-3 trước khi cống hiến cho người hâm mộ những game đấu đẳng cấp như biểu diễn, kéo trận đấu lên 4-4 rồi 5-5. Ở game thứ 11, khi quyền giao bóng thuộc về Del Potro, Federer đã xuất sắc bẻ bàn giao bóng của đối phương để vươn lên dẫn 6-5. Cả khán đài SVĐ O2 như vỡ oà để cổ vũ cho Tay vợt được yêu thích nhất thế giới năm 2013. Sức ép lúc này đang đổ dồn lên Del Potro.

Với đẳng cấp lên tiếng đúng lúc, FedEx đã lần đầu tiên vượt qua “khắc tinh” Del Potro tại ATP World Tour Finals sau 2h26 phút. Thật khó để trách Del Potro khi đối thủ của anh đã chơi tuyệt hay trong trận này. Tay vợt người Argentina luôn là người khởi đầu tốt hơn nhưng ý chí, tinh thần thép và kinh nghiệm của tay vợt từng thống trị làng banh nỉ thế giới đã giúp Federer giành chiến thắng chung cuộc.

Kết quả này giúp FedEx “hò hẹn” Nadal ở bán kết ATP World Tour Finals trong khi Novak Djokovic chạm trán Wawrinka ở trận đấu còn lại. Chắc hẳn nếu xem trận này, Nadal sẽ phải rất dè chừng đối thủ ở trận tới bởi khi “ông vua mặt sân cứng” đã trị được “khắc tinh”, liệu tay vợt số 1 thế giới – nhưng chưa bao giờ có thành tích tốt ở mặt sân cứng trong nhà, có phải là đối thủ cân sức.