"Ngựa chứng" Indian Wells - Dolgopolov: Anh là ai?

Thể thao VTV OnlineCập nhật 08:52 ngày 14/03/2014

Trong những ngày diễn ra Indian Wells 2014, Alexandr Dolgopolov đang là cái tên được nhắc đến rất nhiều bởi anh liên tiếp đưa người hâm mộ từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi hạ gục hết Rafael Nadal rồi lại Milos Raonic – những đối thủ “trên cơ”. Vậy Alexandr Dolgopolov là ai?

Alexandr Dolgopolov sinh ngày 07/11/1988, trước đây được biết đến với cái tên Oleksandr Dolgopolov Jr. Anh bắt đầu sử dụng tên hiện tại từ tháng 5 năm 2010. Ở Ukraine, Alexandr Dolgopolov là cái tên rất được ưa chuộng và là tay vợt hàng đầu tại quê nhà.

Dolgopolov bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2006 tại giải BCR Open Romania, tuy nhiên, đó không phải giải đấu thành công với tay vợt này khi anh bật bãi ngay từ vòng 1. Cũng trong năm đó, tay vợt sinh năm 1988 này được triệu tập vào ĐTQG Ukraine để thi đấu với ĐT Vương quốc Anh tại David Cup. Tất nhiên, sự chênh lệch về đẳng cấp khi bên kia chiến tuyến có sự hiện diện của Andy Murray, đã không cho Dolgopolov và các đồng đội có bất kì cơ hội chiến thắng nào.

‘ Dolgopolov tiếp tục thi đấu ấn tượng tại Indian Wells 2014

Năm 2011 có thể coi là năm ghi dấu thành tích thi đấu ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Dolgopolov tính đến thời điểm này khi anh liên tiếp có những thành tích khá tốt tại các giải Grand Slam như lọt vào tới tứ kết Úc Mở rộng 2011, vòng 3 Pháp Mở rộng 2011, vòng 4 Mỹ Mở rộng 2011. Trong năm này, tay vợt 25 tuổi người Ukraine đã có được danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình tại ATP Studena Croatia – một giải đấu thuộc khuôn khổ ATP 250 sau khi vượt qua đối thủ Marin Cilic ở trận chung kết.

Trước đó, vào tháng 3/2011, ở hạng mục đánh đôi, Dolgopolov cũng đã gây được tiếng vang lớn tại Indian Wells khi cùng với người đánh cặp Xavier Malisse, hạ gục được cả bộ đôi đẳng cấp của Thụy Sĩ là Roger Federer và Stanislas Wawrinka để bước lên bục cao nhất.

Duy trì phong độ khá tốt bước vào năm 2012, Dolgopolov giành ngôi á quân tại Brisbane International trước khi có cho riêng mình danh hiệu ATP 500 đầu tiên trong sự nghiệp ở giải Citi Open. Tuy nhiên, vào năm sau đó, 2013, tay vợt người Ukraine lại thi đấu không được tốt và người ta không mấy chú ý đến anh trước khi anh trở lại và liên tiếp gây nên những cú sốc tại Indian Wells 2014.

Về mặt lối chơi, một số người so sánh anh với Roger Federer tuy nhiên, lối chơi tốc độ và những cú bóng xoáy của Dolgopolov có vẻ giống với Andy Murray hơn. Dù thắng hay thua, Dolgopolov vẫn thường kết thúc ván đấu với rất nhiều điểm winner – nhưng cái giá phải trả là anh cũng thường mắc kha khá lỗi.

Mới đây nhất, Alexandr Dolgpolov tiếp tục gây ấn tượng mạnh sau khi hạ gục tay vợt Milos Raonic – một đối thủ được đánh giá “trên cơ” anh khá nhiều. Set đấu đầu tiên của cuộc đối đầu này không có gì đáng nói, tuy nhiên, bóng dáng của một “kẻ chinh phục” đã được Alexandr thể hiện khá rõ nét ở set đấu thứ 2. Anh thụt lại 0-3 ở set này, tuy nhiên, vào game thứ 5, Dolgopolov đã đòi lại được 1 break trước khi tiếp tục ăn break-point của Raonic trong lần gần nhất có thể và ngược dòng dẫn 4-3 để rồi kết thúc trận đấu chỉ sau 1 giờ 18 phút.

Đây đã là chiến thắng thứ 3 liên tiếp của Dolgopolov trước một tay vợt hạt giống và tổng cộng từ đầu mùa giải mới tới giờ, “hiện tượng” của Indian Wells đã nâng thành tích đối đầu “ông lớn” của mình lên con số 6 trận thắng - 2 trận thua.

Nói vậy để thấy rằng, Dolgopolov có vẻ khá "sát" các tay vợt sừng sỏ trong năm nay. Và đối thủ của tay vợt này có là Roger Federer và Kevin Anderson, người đó cũng nên dè chừng bởi rất có thể, “ngựa chứng” của Indian Wells – Alexandr Dolgopolov vẫn chưa muốn dừng lại?