20.000 dân thường thiệt mạng vì xung đột vũ trang trong năm 2019

Nhóm phóng viên THVN tại Mỹ-Thứ năm, ngày 28/05/2020 10:04 GMT+7

VTV.vn - Thông tin này đã được Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres công bố trong cuộc họp thường niên của HĐBA LHQ về bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang.

Trong số 20.000 dân thường chết hoặc bị thương trong các cuộc xung đột năm 2019 thì 90% là do vũ khí nổ tại các khu vực đông dân cư. Hàng triệu người đối mặt với nạn đói, phải rời khỏi nơi cư trú, là nạn nhân của bạo lực và lạm dụng tình dục.

Trước tình hình này, theo Tổng Thư ký LHQ, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đã và đang tham gia bảo vệ thường dân, hỗ trợ nhân đạo tại các nước, nhất là trong đại dịch COVID-19. Ông Guterres kêu gọi các bên xem xét lại khía cạnh pháp lý và đạo lý của việc sử dụng phương tiện bay không người lái, vũ khí robot, kỹ thuật số tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu.

Còn Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế lên án các cuộc tấn công vào các cơ sở y tế trong thời gian dịch COVID-19, kể cả tấn công mạng.

20.000 dân thường thiệt mạng vì xung đột vũ trang trong năm 2019 - Ảnh 1.

Khói bốc lên tại khu vực Abou Slim thuộc Tripoli, Libya do xung đột giữa lực lượng ủng hộ Chính phủ và lực lượng LNA trung thành với Tướng Khalifa Haftar, ngày 6/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Các nước thành viên HĐBA cho rằng, cơ quan này và cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hơn nữa để ngăn ngừa và chấm dứt các cuộc xung đột.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh, bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang là một ưu tiên quan trọng của Việt Nam tại HĐBA và LHQ. Theo Đại sứ, giải pháp hữu hiệu và lâu dài nhất là ngăn ngừa và chấm dứt xung đột. Việt Nam ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng Thư ký trong thời gian đại dịch COVID-19.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước