2020 - Năm sóng gió trong quan hệ Trung Quốc - Australia

Thế giới hôm nay-Thứ năm, ngày 10/09/2020 06:00 GMT+7

VTV.vn - Trung Quốc và Australia liên tiếp có những động thái qua lại đáp trả, đẩy quan hệ song phương nóng lên trong 2 ngày gần đây.

Ngày 9/9, Trung Quốc cáo buộc Australia trong tháng 6 vừa rồi đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền của các nhà báo nước này hoạt động tại Australia, khi tiến hành khám xét nhà của 4 phóng viên. Cáo buộc đưa ra chỉ một ngày sau khi truyền thông Australia đưa tin, hai phóng viên thường trú cuối cùng của nước này đã rút khỏi Trung Quốc, sau khi có yêu cầu thẩm vấn từ giới chức địa phương. Hai phóng viên Bill Birtles và Mike Smith hiện đã về đến Sydney.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định, cơ quan chức năng nước này đã tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp trong các cuộc điều tra của mình. Ông Triệu Lập Kiên cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh "hy vọng phía Australia có thể hợp tác với Trung Quốc để củng cố sự tin cậy lẫn nhau và mở rộng hợp tác".

Với việc rút hai phóng viên trên, đây là lần đầu tiên kể từ giữa những năm 1970, không có nhà báo Australia có giấy phép hoạt động chính thức tại Trung Quốc. Bắc Kinh cũng chưa cấp thêm thị thực mới nào cho các nhà báo Australia khác.

2020 - Năm sóng gió trong quan hệ Trung Quốc - Australia - Ảnh 1.

Canberra yêu cầu điều tra quốc tế liên quan đến nguồn gốc virus corona

Hàng loạt động thái căng thẳng trong nhiều tháng gần đây

Hai vụ việc mới nhất trong 2 ngày liên tiếp này, chỉ là một phần trong hàng loạt các động thái căng thẳng trong nhiều tháng gần đây trong quan hệ giữa Trung Quốc và Australia.

Cuối tháng 4: Canberra yêu cầu điều tra quốc tế liên quan đến nguồn gốc virus corona gây đại dịch COVID-19, ám chỉ Trung Quốc có liên quan.

Sang tháng 5: Bắc Kinh áp dụng đánh thuế chống bán phá giá đối với nhiều hàng hóa của Australia.

Ngày 17/7: Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, Chính phủ đang theo dõi chặt chẽ phần mềm TikTok. Ông Morrison xác nhận đã có những lo ngại liên quan tới ứng dụng TikTok và vấn đề rò rỉ thông tin người sử dụng, gây mất an ninh quốc gia.

2020 - Năm sóng gió trong quan hệ Trung Quốc - Australia - Ảnh 2.

Ngày 29/8: Trung Quốc tiếp tục phong tỏa thịt bò nhập khẩu của công ty Australia là John Dee Warwick Pty chứa chloramphenicol - chất hóa học bị cấm - đã bị tiêu hủy. Trước đó hồi cuối tháng 5, Trung Quốc cũng đã cấm nhập khẩu thịt bò từ 4 lò mổ khác của Australia do không thực hiện đúng các quy định về nhãn mác.

Ngày 31/8: Bộ Ngoại giao Australia thông báo, một công dân nước này, cũng là người dẫn chương trình và phóng viên cho Đài truyền hình quốc tế Trung Quốc (CGTN) đã bị bắt giữ tại Bắc Kinh.

Cũng trong cuối tháng 8, Australia tuyên bố đang chuẩn bị đệ trình Quốc hội dự thảo luật Quan hệ đối ngoại, nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động ký kết các thỏa thuận với các tổ chức và chính phủ nước ngoài.

Những căng thẳng mang tính âm ỉ, nối tiếp, cảnh báo vấn đề có thể sẽ chưa dừng ở những diễn biến mới nhất này. Nhìn ở một góc độ rộng hơn, về các hợp tác, tính toán địa chiến lược trong khu vực, ngày 5/8, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố, việc xây dựng một liên minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với các quốc gia chung chí hướng sẽ là một "ưu tiên then chốt" của chính quyền Canberra. Thủ tướng Morrison khẳng định, Australia sẽ nỗ lực tạo sự cân bằng, thông qua tăng cường liên kết quốc phòng và kinh tế với các cường quốc khác ở châu Á, gồm Indonesia, Nhật Bản và Ấn Độ.

Australia chặn thương vụ thâu tóm của công ty Trung Quốc Australia chặn thương vụ thâu tóm của công ty Trung Quốc Cảnh báo những vụ “bắt cóc giả” sinh viên Trung Quốc tại Australia Cảnh báo những vụ “bắt cóc giả” sinh viên Trung Quốc tại Australia Trung Quốc ngừng nhập lúa mạch từ Australia Trung Quốc ngừng nhập lúa mạch từ Australia

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước