500.000 người ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) phải cách ly tuyệt đối

Quỳnh Chi (Theo The Conversation)-Thứ hai, ngày 29/06/2020 08:52 GMT+7

(Ảnh minh họa: AP)

VTV.vn - Trung Quốc đang yêu cầu 500.000 người ở tỉnh Hà Bắc phải cách ly tuyệt đối, biện pháp này nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai.

Nhà chức trách địa phương sẽ phong tỏa và kiểm soát toàn bộ huyện An Tân, thuộc tỉnh Hà Bắc, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 150km. Theo đó, mỗi gia đình ở thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc sẽ chỉ được 1 người ra ngoài mỗi ngày để mua đồ ăn thức uống hay nhu yếu phẩm.

Hà Bắc là tỉnh giáp thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Tỉnh này đã ghi nhận những ca nhiễm COVID-19 mới liên quan trực tiếp tới ổ dịch chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh.

Biện pháp trên được áp dụng trong bối cảnh sau khi kiểm soát cơ bản được dịch bệnh trên cả nước nhưng giới chức y tế Trung Quốc lại phát hiện ổ dịch mới liên quan chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. Số ca mắc mới tại tỉnh Hà Bắc trong những tuần gần đây cũng có xu hướng gia tăng.

Ngày 11/6, cơ quan y tế Bắc Kinh đã báo cáo trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đầu tiên trong gần hai tháng.

Trong hai ngày tiếp theo, chính quyền thành phố đã triển khai phong tỏa một số khu phố và đóng cửa Tân Phát Địa, chợ đầu mối bán buôn lớn ở thủ đô Bắc Kinh, được cho là nơi dịch bệnh bùng phát.

Các báo cáo quốc tế ban đầu cho rằng, Bắc Kinh đang áp dụng các biện pháp đóng cửa, cách ly. Tuy nhiên, trên thực tế, chính quyền Bắc Kinh đã cố gắng tránh cách tiếp cận từng được áp dụng ở Vũ Hán.

Thay vào đó, chính quyền Bắc Kinh đã xác định chính xác các địa điểm và những người dân được cho là có rủi ro tiềm ẩn, sau đó áp dụng các biện pháp để ngăn ngừa virus lây nhiễm.

Chính quyền thành phố đã truy tìm, kiểm tra và cách ly người dân, tập trung vào những người dễ bị tổn thương nhất cũng như những người có nguy cơ mắc bệnh do nghề nghiệp của họ.

Đồng thời, chính quyền Bắc Kinh đã quản lý việc đi lại nhằm ngăn chặn virus lây lan ra ngoài thành phố. Và dường như như cách tiếp cận xử lý này đã mang lại hiệu quả.

Tính đến ngày 24/6, số ca mắc COVID-19 tại đây được ghi nhận là 269 người và tỷ lệ nhiễm hàng ngày đã giảm xuống dưới 15 ca.

Hiện tại, thành phố Bắc Kinh đã ghi nhận 311 ca nhiễm COVID-19 kể từ giữa tháng 6 vừa qua, sau 2 tháng dịch bệnh tạm thời ổn định. 1/3 dân số thủ đô Trung Quốc đã được xét nghiệm.

Bên cạnh đó, không có báo cáo nào về các ổ lây nhiễm thứ cấp tại đây.

Trong khi nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ hai vẫn tồn tại, Bắc Kinh đã lên kế hoạch phòng chống dịch chi tiết cho cho đến khi tìm được vaccine COVID-19 như huy động xét nghiệm hàng loạt để xác định những người có nguy cơ mắc bệnh, đóng cửa cục bộ ở một số khu vực.

Kinh tế Trung Quốc đối mặt làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2 Kinh tế Trung Quốc đối mặt làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2

VTV.vn - Làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2 được ghi nhận ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Vậy điều này sẽ tác động thế nào tới quá trình hồi sức của nền kinh tế tỷ dân?


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước