Ông Akbar Al Baker, CEO của Qatar Airways. Ảnh: Reuters
Phụ nữ vốn đã luôn là thiểu số trong ban lãnh đạo các tập đoàn lớn trên thế giới nhưng đặc biệt trong ngành hàng không, hiện tượng này càng đáng ngại.
Trong một cuộc họp cấp cao của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA tại Sydney, Australia, một bức ảnh đã khiến người ta xôn xao khi 26 vị lãnh đạo hàng đầu của các tập đoàn hàng không thế giới chỉ có duy nhất 1 phụ nữ.
1 lãnh đạo nữ duy nhất trong 26 tập đoàn hàng không thế giới.
Trong chính cuộc họp này, có một phát biểu của vị CEO Qatar Airways đã khiến mọi người trong phòng họp phản ứng dữ dội. Từ đó, câu hỏi được đặt ra là: Trọng nam khinh nữ trong môi trường kinh doanh đang là một hiện tượng hay là một vấn đề thật sự?
Nếu bạn là phụ nữ và đang muốn làm lãnh đạo một tập đoàn hàng không, tốt nhất là đừng nghĩ tới việc đặt chân vào Qatar Airways, hãng hàng không hàng đầu khu vực các quốc gia vùng Vịnh vì vị CEO đương nhiệm của tập đoàn này đã phát biểu rất rõ quan điểm của mình. Phát biểu gây tranh cãi của ông Akbar đã khiến cả phòng họp ầm ĩ bất bình.
Theo con số của chính IATA, tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí CEO trong ngành hàng không chỉ vỏn vẹn 3% và chưa thấy tiềm năng tăng trưởng.
Cũng giống như hàng không, trong rất nhiều ngành công nghiệp khác, những gương mặt lãnh đạo chủ yếu là nam giới và da trắng. Đây được gọi là hiện tượng "Câu lạc bộ của các quý ông". Nhưng việc có quá nhiều hormone nam giới trong ban lãnh đạo cũng chưa hẳn là một điều hay.
Ông Alan Joyce, CEO của Qantas Airways lý giải: "Thị trường đang càng ngày càng cạnh tranh với rất nhiều hãng hàng không lớn nhỏ. Nếu ai cũng suy nghĩ giống nhau và giống đối thủ của mình sẽ không có những đột phá. Việc đưa nữ giới và các thiểu số khác vào trong ban lãnh đạo sẽ giúp đa dạng hóa góc nhìn kinh doanh chiến lược cũng như bổ sung sự mềm mỏng cần thiết trong điều hành".
Ông Carlos Ghosn, CEO của hãng ô tô Renault cũng đồng quan điểm: "Đây không phải là một quyết định mang tính xã hội mà là một quyết định kinh doanh. Khoảng 65% quyết định mua xe trên khắp thế giới được thực hiện bởi phụ nữ, tuy nhiên, hầu hết những người có quyền ra quyết định và những người làm việc trong ngành công nghiệp ô tô lại là nam giới. Nhìn dưới góc độ cạnh tranh bền vững, điều này rất bất hợp lý".
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!