Một tàu chở khí tự nhiên lỏng (LNG) tại cảng biển Raslaffans, miền Bắc Qatar. (Ảnh minh họa: AP)
Động thái này được cho là do các nhà giao dịch chờ giá thị trường cao hơn thì mới xuất hàng lên bờ, tranh thủ đợt giá mới.
Theo công ty phân tích vận tải biển Vortexa, các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng có tổng trị giá 2 tỷ USD đang chạy vòng quanh ngoài khơi bờ biển châu Âu. Tờ Financial Times nhận định, khoảng 30 tàu khác đang đi qua Đại Tây Dương và dự kiến tham gia cùng nhóm tàu này trước mùa đông.
Ông Felix Booth, chuyên gia về LNG, Công ty phân tích Vortexa, nói: "Các tàu LNG đã xếp hàng dài bên ngoài các trạm LNG của châu Âu, chờ đợi động thái tích cực từ thị trường cho loại nhiên liệu này".
Các con tàu chở LNGtrị giá 2 tỷ USD đang chờ ở ngoài khơi châu Âu. (Ảnh: Getty)
Theo tờ Business Insider, nhiệt độ ôn hòa hơn bình thường, tiêu thụ khí đốt giảm và các kho dự trữ của châu Âu nhanh chóng được lấp đầy trước mùa đông đã góp phần kéo giá nhiên liệu xuống thấp hơn. Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn giữ tàu chở nhiên liệu của họ ở ngoài khơi là do họ dự đoán, giá sẽ tăng trong những tháng tới, khi thời tiết lạnh hơn làm gia tăng nhu cầu sưởi ấm cũng như các kho dự trữ khí đốt đã dần vơi đi.
Số lượng tàu chở LNG ở những vùng biển châu Âu đã tăng gấp đôi trong hai tháng qua, khi các nước ở "lục địa già" nỗ lực bổ sung kho dự trữ khí đốt trước mùa đông. Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã giảm so với mức cao nhất trong tháng 8 và hiện ở mức 346 Euro mỗi Megawatt giờ. Do đó, các con tàu chở nhiên liệu vẫn sẽ nhẫn nại chờ đợi cơ hội trước khi những cơn gió lạnh mùa đông ập tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!