Ảnh minh họa. (Nguồn: Cnbc)
Chính sách Womenomics hay còn gọi là "chính sách kinh tế hướng tới phụ nữ" được Nhật Bản khởi động từ năm 2014, đặt ra mục tiêu đạt 30% lãnh đạo là nữ vào năm 2020. Tuy nhiên đến cuối năm ngoái, mục tiêu này chỉ đạt được 13%, và tỉ lệ phụ nữ quay trở lại với công việc sau khi sinh chỉ đạt 40%. Kết hợp đồng bộ giữa chính sách Womenomics với phong cách làm việc từ xa đối với phụ nữ, đang được Nhật Bản hy vọng sẽ đẩy nhanh hiệu quả của chính sách này và hướng tới một xã hội 5.0.
Ý tưởng xã hội 5.0 do Liên đoàn kinh tế lớn nhất tại Nhật Bản Keidanren khởi xướng, triệt để lợi dụng kết nối Internet, để tạo điều kiện cho phụ nữ vừa có thể làm việc công ty, vừa làm việc nhà và trông con. Ý tưởng này có tác động đến hàng nghìn các doanh nghiệp, hiệp hội là thành viên. Kiến nghị thực hiện đánh giá năng lực lao động theo hiệu quả công việc, thay vì theo thời gian như hiện nay.
Theo tính toán của Liên đoàn này, thời gian di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại của người phụ nữ tại Tokyo mất 116 phút trong 1 ngày. Làm việc từ xa họ sẽ tiết kiệm được thời gian này để trông con.
Chính sách Womennomic đưa ra 3 giải pháp chính để kéo người phụ nữ trở lại bàn làm việc là hỗ trợ tối đa phụ nữ trong việc trông con nhỏ như xây dựng nhiều trung tập giữ trẻ và các dịch vụ dành cho bà mẹ, trẻ em; tăng cường các cơ hội việc làm cho phụ nữ, giúp phụ nữ khởi nghiệp; đồng thời kêu gọi thay đổi phong cách làm việc như giảm làm thêm giờ, chia sẻ việc nhà và trông con với nam giới. Với chính sách này, Nhật Bản đã tăng số việc làm đối với phụ nữ trong 4 năm liên tiếp từ gần 26,7 triệu việc làm vào năm 2012, lên hơn 28,3 triệu việc làm vào năm 2016.
Tại Nhật Bản, thời gian làm việc nhà và nuôi dạy con cái của nam giới ít hơn nhiều so với phụ nữ; cũng chỉ có hơn 40% bà mẹ trở lại làm việc sau khi sinh. Nhật Bản hiện đứng thứ 111 thế giới về bình đẳng nam nữ. Thời gian lao động quá dài với phụ nữ trong 1 ngày cũng trở thành vấn đề của Nhật Bản.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.