Nhật Bản hướng đến "Nền kinh tế phụ nữ"

Thanh Thủy (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 08/03/2016 19:45 GMT+7

VTV.vn - "Womenomics - Nền kinh tế phụ nữ", giúp phụ nữ tỏa sáng - là 1 trong những lời hứa của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi ông lên nắm quyền năm 2012.

Mục tiêu của chính sách trên là khuyến khích ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào đời sống xã hội, kinh tế và chính trị của đất nước. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc khai thác và phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng lao động nữ vẫn đang là một thách thức đối với Chính phủ Nhật Bản. Vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể đạt được mục tiêu bình đẳng giới tại quốc gia Đông Á này.

Khi lên nắm quyền vào tháng 12/2012, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ để phụ nữ tỏa sáng và sẽ tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh và chính trị cũng như giúp họ trở thành các nhà lãnh đạo.

Theo cam kết của Thủ tướng Abe, tỷ lệ phụ nữ đi làm tại Nhật Bản đã tăng đáng kể. Số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho thấy, tỷ lệ phụ nữ từ 25-64 tuổi đi làm đã tăng từ 57,4% lên 67,8% trong năm 2014, cao hơn cả số phụ nữ đi làm ở Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết công việc của phụ nữ Nhật là bán thời gian hoặc họ không phải là người được ra quyết định.

Theo bà Matsui, Phó Giám đốc Goldman Sachs (Nhật Bản), tại Nhật Bản, chỉ có 10% phụ nữ được giữ cương vị lãnh đạo so với 43% ở Mỹ và 36% ở Anh. Và chỉ có 2,2% phụ nữ Nhật Bản tham gia vào Ban Giám đốc, đây là một trong những con số thấp nhất ở các nước công nghiệp phát triển.

Một trong những lý do cản trở phụ nữ Nhật Bản đi làm là việc không thể cân bằng giữa việc làm mẹ và sự nghiệp.

Nếu phụ nữ Nhật Bản được tham gia các vị trí như nam giới, GDP của nước này có thể tăng 12,5%. Nhưng để đạt được mục tiêu này là cả một chặng đường dài phía trước. Nhiều bà mẹ trẻ tại Nhật Bản đang hy vọng rằng những thay đổi đó sẽ diễn ra khi con họ lớn lên.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước