"Cuộc chiến" của giống nho siêu đắt Nhật Bản với hàng nhái

Như Anh-Thứ sáu, ngày 15/12/2023 19:55 GMT+7

VTV.vn - Những người trồng nho ở Nhật Bản đang vô cùng lo ngại khi giống nho Shine Muscat bị lai tạo và bắt chước ở rất nhiều thị trường nước ngoài.

Nho Shine Muscat là một loại quả vô cùng nổi tiếng ở Nhật Bản và tại rất nhiều nước châu Á khác. Tại Nhật Bản, nho Shine Muscat được bán ra với giá có thể tới 100 USD (gần 2 triệu 500 nghìn VNĐ cho một chùm nho).

Những quả nho Muscat được đóng hộp cẩn thận như đồ trang sức quý báu. Nhưng ở một số khu chợ châu Á khác ngoài Nhật Bản, loại nho được gọi là Shine Muscat lại được bày bán hết sức tràn lan với cái giá đương nhiên là rẻ hơn nhiều. Khi được hỏi về sự khác biệt giữa nho chuẩn Nhật và nho không chuẩn, một người bán hàng thổ lộ.

Cuộc chiến của giống nho siêu đắt Nhật Bản với hàng nhái - Ảnh 1.

"Một quả mùi vị như thiên đường, còn một quả là dưới hạ giới thôi. Hồi trước thì nho Nhật Bản bán chạy hơn, nhưng bây giờ kinh tế khó khăn, người ta mua loại nho gần giống như thế với giá rẻ hơn để tiết kiệm".

Nhưng câu chuyện đối với các nhà nông nghiệp tại Nhật Bản không đơn giản như thế. Để gây giống được loại nho hảo hạng này, các nhà khoa học Nhật Bản đã mất tới 33 năm trời, năm 2006, họ đã đăng ký chính thức giống nho này tại thị trường Nhật. 10 năm sau, họ phát hiện nho Shine Muscat đã có phiên bản làm nhái tại nhiều khu chợ châu Á khác.

Cuộc chiến của giống nho siêu đắt Nhật Bản với hàng nhái - Ảnh 2.

NARO - tên viết tắt của Tổ chức Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm Quốc gia Nhật Bản đã điều tra các mẫu nho được bán ở nước ngoài cũng như kiểm định mã gen xem có phải nho Shine Muscat không. Nhật Bản đang cân nhắc điều chỉnh một điều luật đã đưa ra từ năm 2020 cấm các hình thức tuồn hạt giống đã được đăng ký ra thị trường nước ngoài.

Ông Takehiko Shimada - Trưởng nhóm nghiên cứu giống quả tại NARO cho biết: "Giống nho Shine Muscat của Nhật Bản có một mã gen đặc trưng, nhìn vào đó là sẽ biết được có phải nho Muscat chuẩn hay không".

Giới chức thuộc Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho rằng, nếu họ đăng ký được giống nho này ở thị trường nước ngoài thì để bán nho chuẩn, có thể các nhà phân phối sẽ phải nộp phí lên tới hơn 10 tỷ Yen (khoảng 69 triệu USD) một năm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước