Cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ

PV-Thứ tư, ngày 06/11/2024 12:56 GMT+7

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng đầy gay cấn, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã trở thành người dẫn đầu về gây quỹ

VTV.vn - Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, diễn ra vào ngày 5/11, được dự đoán sẽ trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ, với tổng số tiền lên đến 15,9 tỷ USD.

Theo tổ chức phi lợi nhuận OpenSecrets, mức chi tiêu này, bao gồm cả các cuộc đua vào Quốc hội, sẽ vượt qua mức 15,1 tỷ USD của năm 2020 và gấp hơn hai lần chi phí 6,5 tỷ USD của cuộc bầu cử năm 2016.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng đầy gay cấn, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã trở thành người dẫn đầu về gây quỹ. Chiến dịch tranh cử của bà trực tiếp huy động được hơn 1 tỷ USD, trong đó 40% đến từ các nhà tài trợ nhỏ lẻ, cộng thêm 586 triệu USD từ các ủy ban hành động chính trị hỗ trợ.

Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump đã huy động trực tiếp 382 triệu USD, với 28% từ các nhà tài trợ nhỏ, cùng với 694 triệu USD từ các ủy ban liên kết. Nhà tài trợ lớn nhất là ông Timothy Mellon, người thừa kế ngân hàng 82 tuổi, đóng góp 197 triệu USD cho ông Trump và các hoạt động của đảng Cộng hòa. Các nhà tài trợ lớn khác cho đảng Cộng hòa bao gồm các tỷ phú Richard và Elizabeth Uihlein từ ngành đóng gói, trùm sòng bạc Miriam Adelson, CEO của Tesla và SpaceX là tỷ phú Elon Musk, và nhà đầu tư quỹ phòng hộ Kenneth Griffin - mỗi người đóng góp hơn 100 triệu USD cho ông Trump và đảng Cộng hòa.

Về phía đảng Dân chủ, tỷ phú Michael Bloomberg là nhà tài trợ lớn nhất, đóng góp khoảng 93 triệu USD (bao gồm 43 triệu USD ban đầu và thêm 50 triệu USD sau đó). Tỷ phú George Soros cũng đã đóng góp 56 triệu USD thông qua ủy ban hành động chính trị của ông.

Tổng cộng, 10,5 tỷ USD đã được chi cho quảng cáo tranh cử từ tổng thống cho đến các quan chức địa phương. Các chiến dịch bầu cử tổng thống của bà Harris và ông Trump đã chi 2,6 tỷ USD cho quảng cáo tính từ tháng 3/2024 đến ngày 1/11, trong đó đảng Dân chủ chi 1,6 tỷ USD và đảng Cộng hòa chi 993 triệu USD.

Các chủ đề được nhấn mạnh trong quảng cáo của bà Harris bao gồm thuế, quyền phá thai, kinh tế và chăm sóc sức khỏe. Quảng cáo của ông Trump chủ yếu tập trung vào vấn đề nhập cư, lạm phát, tội phạm, thuế và kinh tế.

Bang Pennsylvania đứng đầu về chi tiêu tại các bang trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 với 264 triệu USD, tiếp theo là bang Michigan với 151 triệu USD và bang Georgia với 137 triệu USD. Tổng cộng, bang Pennsylvania đã chi đến 1,2 tỷ USD cho tất cả các cuộc đua chính trường, bao gồm cả các cuộc đua của quan chức địa phương trong kỳ bầu cử này.

Mặc dù quảng cáo trực tuyến ngày càng chiếm ưu thế, nhưng các nền tảng kỹ thuật số vẫn chỉ nhận được 419 triệu USD cho quảng cáo chiến dịch tranh cử tổng thống, chiếm 17% tổng chi tiêu. Trên các nền tảng của Meta (gồm Facebook và Instagram), đảng Dân chủ đã chi gấp hơn 5 lần so với đảng Cộng hòa, với 132,4 triệu USD so với 24,7 triệu USD. Trong khi đó, trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), đảng Cộng hòa chi nhiều hơn đảng Dân chủ, với 1,1 triệu USD so với 150.000 USD.
Mối quan tâm hàng đầu của cử tri ở các bang dao động có thể quyết định cuộc bầu cử Mỹ Mối quan tâm hàng đầu của cử tri ở các bang dao động có thể quyết định cuộc bầu cử Mỹ Bầu cử Mỹ: Đã có kết quả kiểm phiếu đầu tiên Bầu cử Mỹ: Đã có kết quả kiểm phiếu đầu tiên Bầu cử Mỹ có thể ảnh hưởng đến chính sách của Fed Bầu cử Mỹ có thể ảnh hưởng đến chính sách của Fed

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước